Tướng Trung Quốc: “Chiến tranh Trung – Nhật là sự phi lý”

“Một cuộc chiến tranh không phải là giải pháp hợp lý và thực tế để giải quyết những vấn đề liên quan giữa Trung Quốc và Nhật Bản”, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

Dịu giọng vì…

Trong bài trả lời phỏng vấn của hãng tin Tân Hoa Xã hôm 3/3 vừa qua, ông Qian Lihua - ủy viên Hội đồng tư vấn chính trị nhân dân, cựu quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố: “Quân sự là giải pháp cuối cùng để có thể giải quyết những rắc rối. Chúng ta không nên nói về chiến tranh hay những hành động quân sự một cách tùy tiện như hiện nay khi mà giữa 2 nước mới chỉ có những bất đồng”.

Tướng Trung Quốc: “Chiến tranh Trung – Nhật là sự phi lý” - ảnh 1
Qian Lihua - cựu Vụ trưởng đối ngoại - Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ với Nhật Bản và luôn luôn nhắm đến việc giải quyết những tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình thông qua đối thoại, Qian Lihua - người từng giữ vai trò Vụ trưởng đối ngoại của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm.

“Một khi chúng ta chịu ngồi xuống và nói chuyện với nhau, chắc chắn sẽ có lối thoát cho vấn đề này”, ông Qian nói.

Có một điều khá nực cười và mâu thuẫn là dù đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ về việc “bàn tán một cách tùy tiện về giải pháp sử dụng quân sự” trong giới quan chức Trung Quốc nhưng chính ông Qian lại cũng không thể thoát ra khỏi “cái nhìn” mang nặng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc như nhiều quan chức cấp cao khác khi lên tiếng cho rằng “Nhật Bản đã đi quá xa và đi sai hướng, biến vấn đề tranh chấp chủ quyền trở thành một vấn đề bế tắc và buộc các lực lượng vũ trang Trung Quốc phải hành động đáp trả”.

“Những căng thẳng gần đây giữa Nhật Bản và Trung Quốc quanh quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) và hệ quả từ những hành động phi lý của chính phủ Nhật Bản”, ông Qian kết luận, “Nhật Bản đã không nhận ra rằng họ đã phạm sai lầm và thậm chí còn làm tình hình tồi tệ hơn khi liên tục buông ra những lời lẽ cứng rắn, những bình luận về cái gọi là sự đe dọa từ phía Trung Quốc”.

"Nhưng cả hai nước đều đang có khá nhiều những nhân vật ‘vô trách nhiệm’. Họ gieo gió ắt sẽ có ngày phải gặt bão”, vị cựu quan chức này nói thêm.

… sợ Mỹ nhúng tay vào Senkaku?

Không cần nói lại thì nhiều người vẫn biết “kẻ nào đang gây căng thẳng ở biển Hoa Đông”. Mặc dù giới truyền thông Trung Quốc đã liên tục tung ra các luận điệu cho rằng chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa qua để “tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ đối với vấn đề Senkaku” đã thất bại nhưng mới đây tờ Thời báo Hoàn cầu và hãng tin Tân Hoa Xã đã tự “lòi đuôi” khi loan tin nói rằng trong cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản, ông Obama “đã 2 lần nhắc đến cái tên Senkaku” (tên theo tiếng Nhật của quần đảo 2 nước đang tranh chấp trên biển Hoa Đông).

Tướng Trung Quốc: “Chiến tranh Trung – Nhật là sự phi lý” - ảnh 2
Liên tục cho tàu Hải giám và máy bay hải giám tiến vào vùng biển do Nhật Bản đang quản lý, cho tàu chiến "khóa mục tiêu bằng radar" chuẩn bị khai hỏa vào tàu chiến Nhật Bản nhưng Trung Quốc vẫn lên tiếng cho rằng "Nhật Bản làm tình hình Senkaku trở nên phức tạp và căng thẳng".

Thời báo Hoàn cầu còn nhấn mạnh, “ông Obama đã tuyên bố đánh giá cao sự bình tĩnh của Nhật Bản, sự tự chủ và kiềm chế của Nhật trước những hành động của Trung Quốc và bày tỏ sự thông cảm đối với vị thế của Nhật trong cuộc tranh chấp chủ quyền này”.

"Điều chúng ta có thể khẳng định rằng vấn đề tranh chấp Điếu Ngư là một chủ đề quan trọng trong các cuộc nói chuyện giữa ông Obama và Abe" Lu Yaodong, nhà nghiên cứu về chính trị Nhật Bản thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu, “Với việc John Kerry lên Ngoại trưởng còn Obama sẽ tiếp tục nhiệm kỳ 2 với lời lẽ dịu hơn nhưng hành động cứng rắn hơn. Chắc chắn là mối quan hệ đồng minh giữa Nhật và Mỹ đã mạnh hơn nhiều sau chuyến đi của ông Shinzo Abe”.

Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !