Tướng Mỹ kêu gọi chuẩn bị cho cuộc chiến tương lai với Nga

Quan điểm xem Nga là đối thủ chính trong Chiến lược an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ lại một lần nữa được Tướng Robert Neller khẳng định lại khi ông này kêu gọi quân đội chuẩn bị tâm lý cho một cuộc chiến tương lai với Moscow.

Tướng Robert Neller

Cổng thông tin quân sự Military.com hôm 22/12 cho hay: Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ đóng tại Na Uy, Tướng Robert Neller, đã cảnh báo quân đội rằng một "cuộc chiến tranh khổng lồ" có thể sẽ bắt đầu trong khu vực.

Tướng Neller đã không loại trừ khả năng chấn chỉnh lại đội ngũ, qua đó mở rộng sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực. Ông nói: "Tôi hy vọng rằng có sai sót, tuy nhiên một cuộc chiến sắp nổ ra. Thông qua sự hiện diện của mình tại đây, các bạn đang tham gia vào một cuộc chiến, một cuộc đấu tranh thông tin, đấu tranh chính trị".

Ông giải thích rằng trong tương lai gần, trọng tâm sẽ là Thái Bình Dương và Nga. "Chỉ cần ghi nhớ, rằng tại sao các bạn lại có mặt ở đây. Họ đang quan sát; Các bạn đang quan sát họ theo cách nào, thì họ cũng đang theo dõi các bạn theo cách ấy. Chúng ta có 300 lính thủy quân lục chiến ở đây, chúng ta có thể tăng con số này lên 3.000 sau một đêm" - ông Neller khẳng định.

Các đơn vị của Quân đội Hoa Kỳ đã hiện diện tại Na Uy từ tháng Giêng năm nay. Trước đó, Mỹ đã có nhiều thiết bị quân sự đặt tại các đường hầm trong núi tại quốc gia thành viên NATO này, nhưng không có lính Mỹ hiện diện tại đây.

Đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, Na Uy cho phép triển khai quân đội nước ngoài tại quốc gia Scandinavia này. Các lính thủy đánh bộ đóng quân tại căn cứ quân sự Vaernes, cách biên giới Nga khoảng 1.500 km và sẽ được huấn luyện tác chiến trong điều kiện mùa Đông khắc nghiệt.

Quan điểm xem Nga là một trong những mối đe dọa chính, được đưa ra trong chiến lược an ninh quốc gia mới của Hoa Kỳ mà Tổng thống Donald Trump công bố vào ngày 18/12 vừa qua.

Tài liệu này chỉ ra rằng Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và Trung Đông là những đối thủ chính. Chiến lược này cũng khiến Nga và Trung Quốc ngay lập tức có những phản ứng gay gắt. Trong khi Nga cho rằng Mỹ thể hiện bản chất đế quốc, thì Trung Quốc chỉ trích Washington mang tâm lý Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả chiến lược quốc phòng mới vừa được người đồng cấp Mỹ Donald Trump công bố là mang tính gây hấn, đồng thời khẳng định Moscow sẽ tính đến điều này trong các hành động của mình.

Theo ông Putin, xét về ngoại giao, chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ "mang tính công kích rõ ràng và nếu nói theo ngôn ngữ quân sự, thì chiến lược đó rõ ràng mang tính gây hấn. Chúng tôi phải tính đến điều này trong công việc thực tế của chúng tôi". Ngoài ra, ông Putin cũng cáo buộc Mỹ âm mưu rút khỏi Hiệp ước về thủ tiêu tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Cả Nga và Mỹ đều cáo buộc lẫn nhau về việc phá vỡ hiệp ước kiểm soát vũ khí này, cho rằng sự tồn tại của INF đang bị đe dọa. Hôm 8/12, Mỹ cảnh báo INF đang bị đe dọa bởi hoạt động của tên lửa hành trình Nga, và Washington sẽ theo đuổi các bước đi ngoại giao, kinh tế cũng như là quân sự để khuyến khích Moskva trở lại thực hiện đúng thỏa thuận này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !