Tưởng 'đèn đỏ' phập phù, người phụ nữ phải nhập viện cấp cứu

Chậm kinh 10 ngày nay nhưng do chủ quan và do kinh nguyệt không đều nên không đi khám, kiểm tra, chỉ đến khi đau bụng, ra máu nhiều, huyết áp tụt người phụ nữ 23 tuổi mới đến viện... thì đã trong tình trạng sock/mất máu. 

 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Khoa Phụ sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận bệnh nhân H.T.N 23 tuổi trú tại huyện Hà Quảng nhập viện trong tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo nhiều, huyết áp tụt, hoa mắt, chóng mặt.

Theo người nhà kể, bệnh nhân nói chậm kinh 10 ngày nay, do chủ quan và do kinh nguyệt không đều nên không đi khám, kiểm tra. Sau khi vào viện bệnh nhân được thăm khám, làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, được các bác sỹ chẩn đoán: Chửa ngoài tử cung vỡ/ sock mất máu.

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và mổ cấp cứu kịp thời và đã qua cơn nguy kịch. Hiện tại sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định.

Thời gian gần đây Khoa Phụ - sản Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận nhiều ca chửa ngoài tử cung đến viện trong tình trạng rất nặng nề có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung, Bs CKI Dương Thế Đức, Phó trưởng khoa Phụ - sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết thường gặp như viêm dính vòi tử cung, các bất thường bẩm sinh của vòi tử cung, phẫu thuật tạo hình vòi tử cung, dính bên ngoài sau viêm phúc mạc, vòi tử cung quá dài, vòi tử cung bị xoắn, co bóp và nhu động bất thường của vòi tử cung. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như khối u ở phần phụ, lạc nội mạc tử cung, sau can thiệp buồng tử cung, sử dụng các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản…

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh nhưng không nằm trong tử cung mà phát triển ở một vị trí khác, như ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung, hay trong ổ bụng. Một vị trí đặc biệt khác của thai ngoài tử cung là thai bám ở vết mổ cũ đã mổ lấy thai trước đó.

Phụ nữ mang thai ngoài tử cung sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản. Hiện tượng này khiến phụ nữ giảm khả năng thụ thai về sau, hoặc có thể bị thai ngoài tử cung lại vào lần mang thai kế tiếp, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh. Vì vậy, để phòng tránh mang thai ngoài tử cung, các mẹ bầu cần lưu ý những dấu hiệu thai ngoài tử cung như: Chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo sẫm màu, từng đợt hoặc kéo dài sau 1 vài tuần chậm kinh.

Dấu hiệu của thai ngoài tử cung rất dễ nhầm với một số bệnh và biến chứng khác, nhất là sảy thai. Vì vậy, khi có các dấu hiệu trên, thai phụ cần tới ngay bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và siêu âm. Trường hợp không đi khám để được phát hiện sớm, nếu thai ngoài tử cung vỡ sẽ dẫn đến mất máu, có thể sốc do mất máu với biểu hiện chóng mặt, hoa mắt hay ngất xỉu, thậm chí là tử vong.

Để phòng ngừa và hạn chế mang thai ngoài tử cung, các bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo, khi phụ nữ phát hiện các bệnh như viêm vòi tử cung, viêm dính vòi tử cung, chỉnh sửa bất thường bẩm sinh ở vòi tử cung thì cần điều trị một cách tích cực và triệt để, đặc biệt là viêm nhiễm do Chlamydia. Chú ý trong phẫu thuật tạo hình vòi tử cung, tránh hiện tượng gấp khúc, xoắn của vòi tử cung.

Cùng với đó, phụ nữ cần chữa các bệnh liên quan đến lạc nội mạc tử cung, điều trị viêm nhiễm phụ khoa triệt để, trong kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phải đảm bảo vô trùng, chuẩn mực để tránh viêm nhiễm. Sau điều trị mang thai ngoài tử cung nên đợi ít nhất 6 tháng đến 1 năm mới có thai trở lại, lúc này, cơ thể đã ổn định mới tránh được những biến chứng của việc bị thai ngoài tử cung trước đó.

N. Huyền 

Tưởng đau bụng thông thường không ngờ mắc bệnh rất hiếm gặp, tỷ lệ tử vong cao

Tưởng đau bụng thông thường không ngờ mắc bệnh rất hiếm gặp, tỷ lệ tử vong cao

Đau bụng vùng quanh rốn trước khi nhập viện 3 ngày, bà C. được phát hiện vừa mắc bệnh u Lympho vừa mang nhóm máu Rh hiếm gặp.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !