Từng là học sinh cá biệt, thanh niên 8x "bén duyên" làm kinh doanh và tiết lộ bí quyết khởi nghiệp

Dù từng là một học sinh cá biệt thời phổ thông và chỉ có bằng Trung cấp kế toán,... nhưng Hoàng đã trở thành ông chủ 1 doanh nghiệp hạt điều ở Bình Phước

Từng là một học sinh cá biệt thời phổ thông và chỉ có bằng Trung cấp kế toán, Nguyễn Hoàng Đạt (sinh năm 1989) vẫn không chùn bước và luôn đam mê khởi nghiệp.

“Cá biệt” nhưng không kém phần “đặc biệt”

Sinh ra tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, ngay từ nhỏ, Đạt đã dần “bén duyên” với nghiệp kinh doanh khi phụ mẹ buôn bán hạt điều. Ba của Đạt là bộ đội thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, hiện đã nghỉ hưu. Thời phổ thông, học lực của Đạt hầu như chỉ ở loại trung bình, thậm chí có lúc Đạt được xem là học sinh “cá biệt”. Tuy nhiên, anh có năng khiếu thể thao và giành nhiều thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cùng Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, cấp tỉnh.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Đạt học khóa Trung cấp Kế toán tại trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su (TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), lập gia đình và bắt đầu phụ gia đình vợ kinh doanh điều. Từ đây, anh học hỏi nhiều kinh nghiệm nhưng thế vẫn chưa đủ cho câu chuyện khởi nghiệp sau này.

Ông chủ trẻ Nguyễn Hoàng Đạt (chính giữa) cùng các nhân viên công ty Vinahe

Khi hai vợ chồng tích lũy được một số vốn, anh Đạt tìm đọc nhiều bài báo về gương startup tiêu biểu và nung nấu khát vọng khởi nghiệp.

Ở thời điểm “vốn liếng” không đáng là bao, vợ chồng Đạt đành vay thế chấp ngân hàng căn nhà nhỏ để có tiền xây dựng nhà xưởng, showroom, thành lập Công ty TNHH Vinahe, mua sắm trang thiết bị, máy móc để kinh doanh và chế biến hạt điều tẩm vị.

Mới khởi nghiệp, Đạt gặp không ít khó khăn. Dù sở hữu một đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức bài bản, máy móc hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu cam kết 100% là điều của Bình Phước nhưng Vinahe vẫn chưa được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.

Nửa năm sau, doanh thu của Vinahe vẫn rất kém,  không đủ cho Đạt trả lãi ngân hàng, lương cho nhân viên và chi phí quảng cáo. Nguồn tiền dự phòng gần như cạn kiệt... Vợ chồng đành phải nghỉ cách để có doanh thu. Đạt bắt đầu giảm nhân công, sản xuất ít lại và mượn sổ đất của ba mẹ để tiếp tục vay vốn ngân hàng để duy trì hoạt động của công ty.

Đạt chợt nhận ra rằng, bản thân chưa đủ “cứng cáp” để giải quyết tất cả vướng mắc. Ngay sau đó, không ngại đường sá xa xôi, anh đã đăng ký tham gia một số khóa huấn luyện ngắn hạn tại TP Hồ Chí Minh để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình,…

Qua đó, Đạt đã học được các kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính… tạo nền tảng cho việc tạo lập và phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, Đạt làm quen với rất nhiều doanh nghiệp. Trong đó có nhiều startup năng động và sáng tạo.

Anh Anthony Phan - Phó tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc - VBAA (mặc áo nâu) gặp gỡ Đạt và giúp “chào hàng” các sản phẩm của Vinahe với một cửa hàng tại Úc

Bên cạnh việc giao lưu, kết nối tại lớp học, Đạt còn chăm chút gìn giữ các mối quan hệ xã hội với “đàn anh, đàn chị” trong lớp thông qua việc thường xuyên liên lạc qua Zalo,Viber,… để trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

Đạt cho rằng, để gặt hái thành công thì cần tạo dựng mối quan hệ trong học tập, kinh doanh và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương để trau dồi vốn sống và rèn luyện kỹ năng. Hiện tại, anh là Bí thư Chi đoàn Khu phố Phước Trung - Phường Phước Bình, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo Thị xã Phước Long, ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường Phước Bình, hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, Đạt là một trong những cán bộ Đoàn - Hội tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp của tỉnh.

“Startup trẻ tuổi này luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiện nay, cần khuyến khích, thúc đẩy và lan tỏa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hướng đến phát triển bền vững vì cộng đồng”, anh Duy chia sẻ.

Với những nỗ lực của Đạt, trong năm thứ 2 kể từ khi thành lập, Vinahe đã có những bước tiến vượt bậc. Được anh Anthony Phan (Khoa Phan), Phó tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) tư vấn nhiệt tình, Đạt đã bước đầu kết nối và tiếp cận hệ thống siêu thị quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Đạt đã chủ động giới thiệu, trưng bày sản phẩm của Vinahe tại nhiều hội thảo kết nối giao thương trong và ngoài nước. Từ đó, các sản phẩm của Vinahe đã dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn (Aeon mall, Satra food, Amart…) cùng các kênh thương mại điện tử uy tín (Tiki, Lazada, Shoppee...)

Cuối năm 2019, các sản phẩm của Vinahe không được tiêu thụ mạnh do dịch bệnh. Để vượt qua khủng hoảng, Đạt bình tĩnh phát triển nhiều chiến thuật bán hàng trong thời điểm dịch bệnh thông qua các kênh điện tử, kênh truyền hình và vẫn tiến hành sản xuất ở mức “cầm chừng”, chờ dịch bệnh qua đi. Nhờ đó, tháng 5 vừa qua, Vinahe đã ký hợp đồng bán trên trang thương mại điện tử quốc tế của Alibaba.

Hiện nay, Đạt đang học Đại học chuyên ngành Luật Kinh tế của Trường Đại học Bình Dương để chuẩn hóa trình độ. Gần đây, anh tham gia BNI Chapter Bombo - một cộng đồng startup Bình Phước ra đời vào ngày 28/8/2020, qua đó tìm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp trong nước và 79 quốc gia khác.

Với khao khát quảng bá hạt điều Bình Phước đến người tiêu dùng trên thế giới và xây dựng, phát triển thương hiệu Vinahe bền vững, Đạt vẫn đang cố gắng từng ngày. Anh bảo rằng anh học được đức tính kiên trì, mạnh mẽ, lòng trung thực và sự chân thành từ ba anh - một người lính cụ Hồ và đó chính là bệ phóng để anh “chèo lái” Vinahe đến bờ bến thành công trong chặng đường phía trước.

Bỏ nghề báo, chàng trai Hà Nội về quê trồng dưa lưới, thu tiền tỷ mỗi năm

Bỏ nghề báo, chàng trai Hà Nội về quê trồng dưa lưới, thu tiền tỷ mỗi năm

Bỏ ra cả tỷ đồng để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, với mô hình trồng dưa lưới và măng tây, anh Phan Đức Bình ở xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã bắt đầu thu trái ngọt. 

Theo baobinhphuoc.com.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.