Tức giận Mỹ và đồng minh, Trung Quốc "bỏ mặc" khủng hoảng Triều Tiên

Theo hãng tin Reuters, tức giận trước việc Mỹ và các đồng minh bỏ qua lời kêu gọi của Trung Quốc nhằm hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên, Trung Quốc gần như an binh bất động trước tình hình hiện tại.

Mặc dù xung đột xảy ra ở bán đảo Triều Tiên sẽ không có lợi cho Trung Quốc, song trong những ngày gần đây Bắc Kinh không có động thái nào đáng kể. Trong khi đó, Triều Tiên đã bỏ qua lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump là những lời đe dọa “hoang đường” và tiết lộ kế hoạch phóng hàng loạt tên lửa tới đảo Guam, một vùng lãnh thổ của Mỹ ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên xuất hiện trong cuộc diễu binh kỷ niệm ngày sinh Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15/04/2017.

Hiện tại, các cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang tạm nghỉ trong vòng hai tuần tới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng không xuất hiện trước công chúng trong một tuần qua, được cho là nhằm chuẩn bị cho đại hội đảng sẽ diễn ra vào mùa thu tới.

Một quan chức ngoại giao ở Trung Quốc cho biết, nước này cũng đang phải tập trung vào vấn đề tranh chấp biên giới với Ấn Độ. “Trung Quốc có rất nhiều ưu tiên và chúng ta có thể thấy rất rõ chúng là gì”, quan chức giấu tên này cho biết.

Truyền thông trung Quốc vẫn tiếp tục kêu gọi các bên đàm phán để chấm dứt căng thẳng, song vẫn tiếp tục chỉ trích Mỹ và đồng minh khi họ không có những động thái để hạ nhiệt. Cụ thể, hãng tin Tân Hoa Xã nói rằng Nhật Bản đã “đánh cá trong vùng nước động”, lấy Triều Tiên làm cớ để phát triển quân sự. Báo Global Times của Trung Quốc cho biết Washington “chỉ muốn đẩy mạnh cấm vận và đe dọa quân sự đối với Bình Nhưỡng”.

Trung Quốc cũng chỉ trích sự hiện diện của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) do Mỹ thiết lập. Bắc Kinh cho biết THAAD đe dọa đến an ninh lãnh thổ của họ và lo ngại rằng thiết bị radar hiện đại của hệ thống này sẽ cho phép một vùng rộng lớn của Trung Quốc lọt vào tầm quan sát của Mỹ và sẽ không buộc Triều Tiên trở lại vòng đàm phán.

“Trung Quốc không lo sợ việc Mỹ bất ngờ tấn công Triều Tiên, mà họ lo ngại hệ thống THAAD”, ông Sun Zhe, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cho biết.

Trung Quốc vẫn là đồng minh và đối tác thương mại quan trọng nhất của Triều Tiên mặc dù Bắc Kinh đã bày tỏ sự bất bình trước các chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc đã ký vào nghị quyết trừng phạt Liên Hợp Quốc được áp dụng vào ngày 5/8 vừa qua và cho biết họ cam kết sẽ thực hiện đúng nội dung của lệnh này. Song Mỹ và Nhật Bản tiếp tục chỉ trích Trung Quốc không làm đủ mọi cách để kiềm chế Triều Tiên.

Trung Quốc tin rằng ảnh hưởng của họ đối với Triều Tiên là không lớn. “Trung Quốc chưa bao giờ “thống trị” Triều Tiên và Triều Tiên chưa từng lắng nghe đề xuất của Trung Quốc”, ông Zhang Liangui, một chuyên gia người Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên cho biết.

“Cả Triêu Tiên và Mỹ đều không nghe Trung Quốc. Họ chỉ tập trung đưa mình vào một cuộc xung đột quân sự mới, và Trung Quốc không thể làm gì được”, ông Zhang nói thêm.

Quan hệ của Trung Quốc và Triều Tiên có thể đã trở nên không tốt từ năm 2013 khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, khước từ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khiến Triều Tiên mở cửa và hợp tác kinh tế.

Mặc dù Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết những lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên là cần thiết, song các quan chức Trung Quốc đã nhiều năm nghi ngờ tính hiệu quả của lệnh này. Ông Vương nói rằng vấn đề Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết bằng con đường đối thoại, như thế mới có thể đảm bảo hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !