Tuần quyết định đối với số phận Tổng thống Hàn Quốc

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ phải đối mặt với một tuần mới hết sức quan trọng khi quyết định luận tội đang nhận được sự ủng hộ lớn từ nội bộ đảng của bà Park. Ngoài ra, Ủy ban Quốc hội sẽ hoàn tất việc lấy lời khai của lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn trong tuần này.

Reuters đưa tin, cuối tuần qua, ba đảng đối lập đã đệ trình đơn kiện để luận tội bà Park với cáo buộc lạm dụng quyền lực, khiến bà đứng trước nguy cơ trở thành lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc sẽ phải từ nhiệm sớm hơn bình thường.

Woo Sang-ho, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập chính ở Quốc hội Hàn Quốc, phát biểu trước cuộc họp của đảng ngày hôm nay: “Khả năng luận tội Tổng thống Park được thông qua vào ngày 9/12 tới sẽ là 50-50”.

Tuần quyết định đối với số phận Tổng thống Hàn Quốc - ảnh 1

Bà Park sẽ phải đối mặt với một tuần căng thẳng trước khi Quốc hội đưa ra quyết định luận tội. Nguồn: Reuters

Theo kế hoạch, buổi bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày thứ Sáu (9/12) tới. Nếu thành công, sẽ cần phải được sự thông qua của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, một quy trình theo các chuyên gia sẽ phải mất ít nhất là hai tháng.

Các đảng đối lập cần ít nhất 28 thành viên thuộc đảng Saenuri của bà Park để đảm bảo tỷ lệ 2/3 đa số cần để thông qua đơn luận tội. Cho đến nay, ít nhất có 29 người có thể sẽ tham gia bỏ phiếu.

Hôm nay, các trợ lý tại Nhà Xanh của bà Park cũng phải tham gia phiên điều trần trước Quốc hội về vụ bê bối giữa Tổng thống và người bạn lâu năm Choi Soon-sil cũng như việc một trợ lý cấp cao của bà Park đã ép buộc nhiều tập đoàn đóng tiền cho các quỹ nhằm hỗ trợ cho các sáng kiến chính sách của bà.

Lãnh đạo của 9 tập đoàn lớn, bao gồm cả lãnh đạo tập đoàn Samsung, Jay Y. Lee và Chủ tịch Tập đoàn Huyndai, Chung Mong-koo, cũng sẽ tham gia buổi thẩm vấn vào ngày mai (6/12). Họ sẽ phải trả lời câu hỏi liên quan đến việc có chịu áp lực từ bà Park và có nhận được cam kết hỗ trợ khi họ quyên góp tiền hay không.

Hãng tin Yonhap trích nguồn tin các quan chức đảng cầm quyền cho hay, Tổng thống Park Geun-hye sẽ có bài phát biểu trước công chúng trong tuần này. Tuy nhiên, cụ thể thời gian vẫn chưa được văn phòng Tổng thống xác định.

Tuần trước, bà Park đã tuyên bố trước truyền hình rằng sẽ từ chức nếu Quốc hội quyết định được thời gian và cách thức giúp bà rời nhiệm sở trong yên bình. Song các đảng đối lập đã chỉ trích lời hứa hẹn đó, gọi đây là một âm mưu kéo dài thời gian và tránh bị luận tội của bà Park.

Cuối tuần qua, người dân Hàn Quốc tiếp tục tổ chức biểu tình ôn hòa quy mô lớn, thu hút 1,7 triệu người tham gia.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !