Từ sỏi, ốc vô tri, 8X 'phù phép' thành tranh đẹp mê mẩn

Từ những chất liệu có sẵn trong thiên nhiên như sỏi, vỏ ốc, quả thông, hạt cafe…, qua bàn tay khéo léo của nữ họa sỹ nhiệt huyết đã trở thành những bức tranh độc đáo, đẹp mê mẩn.

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1985, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có hơn 16 năm trong nghề vẽ.  Cách đây hơn 4 năm, chị bắt đầu mày mò, tìm tòi cách ''vẽ'' tranh từ sỏi, vỏ ốc 

Mỗi lần về quê thăm ba mẹ ở Hoà Bắc (huyện Hoà Vang, Đà Nẵng) chị lại ra con suối  lượm sỏi chơi và nảy ra ý tưởng làm tranh sỏi.

{keywords}
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh cùng các tác phẩm của mình.

Chị Hạnh bày tỏ, chị làm tranh sỏi vì sở thích, đam mê sáng tạo và muốn thử sức với những điều mới mẻ. Lúc đầu chị kết hợp các viên sỏi thành những bức tranh đơn giản như ngôi nhà, bông hoa, con vật để treo trang trí trong nhà. Về sau, chị dùng sỏi để tạo điểm nhấn mái tóc cho chân dung cô gái.

Ngoài sỏi, chị còn kết hợp cả vỏ ốc, quả thông, hạt cà phê vào trong bức tranh, vừa giảm sức nặng vừa tạo nên sự độc đáo.

{keywords}
Những viên sỏi, ốc vô tri vô giác qua bàn tay của nữ họa sỹ tài năng trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Chị Hạnh kể, là một hoạ sỹ, nhưng khi bắt tay vào làm tranh sỏi, ốc, chị cũng không tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Bức tranh đầu tiên chị phải mất hơn 5 tháng từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thiện.

“Mười mấy năm qua tôi chỉ chuyên vẽ tranh sơn dầu phong cảnh nên khi chuyển sang vẽ chân dung mất khá nhiều thời gian. Lại tiếp cận với những chất liệu mới nên có khi xử lý vỏ ốc chưa hết mùi, keo dán sỏi độ bền chưa cao…”, nữ họa sỹ chia sẻ.

{keywords}
Sỏi, vỏ ốc được chị Hạnh lượm về làm sạch và phơi khô.
{keywords}
Khi gắn vào tranh chân dung đã góp phần điểm tô bức tranh thêm sinh động, bắt mắt.

Sau nhiều lần mày mò, chị đã dần hoàn thiện những bức tranh của mình hơn. Tranh được sử dụng màu acrylic vì an toàn, không mùi, không độc hại. Chị cũng chế được loại keo đặc biệt để dán tranh sỏi, có thể cọ rửa thoải mái mà vẫn bền chắc.

Nhưng lúc đó, công việc chính của chị vẫn là nhận vẽ tranh sơn dầu, tranh tường cho trường học, nhà hàng… nên chị chỉ sáng tạo tranh sỏi khi có thời gian rảnh. Có những hôm cho con ngủ xong, chị bắt tay vào làm đến tận 2h sáng. Những bức tranh thời điểm đó hầu như cũng chỉ bán cho người quen.

Mãi đến đầu năm 2020, khi chia sẻ các bức tranh sỏi ốc của mình lên mạng xã hội, chị Hạnh vô cùng bất ngờ vì không nghĩ tranh của mình lại nhận được sự yêu thích của cộng đồng đến như vậy. Nhờ đó, mọi người biết đến tranh của chị nhiều hơn và ngỏ ý hỏi mua. Lúc này chị mới bắt tay vào làm tranh sỏi nhiều hơn và quyết định đi theo con đường này. Chỉ trong năm vừa qua, chị đã cho ra đời hơn 100 tác phẩm tranh sỏi. Mỗi bức tranh sỏi, ốc có giá khoảng 1,5 triệu đến 3,5 triệu đồng tuỳ kích cỡ.

{keywords}
Những bức tranh độc đáo được người xem yêu thích, khâm phục sự cầu kỳ, khéo léo, tỉ mẩn của họa sỹ.
{keywords}
Bức tranh cô gái sử dụng hạt cà phê làm chất liệu.

Theo chị Hạnh, phải mất rất nhiều thời gian để tạo ra một bức tranh sỏi. Đầu tiên là phải tìm nguyên liệu, nhặt sỏi, vỏ ốc, làm sạch rồi phơi khô. Sau đó là lên ý tưởng, phác họa hình cô gái, tô màu, sắp xếp và dán lên nền tranh. Thời gian để hoàn thiện một bức tranh thường mất khoảng 2-3 ngày.

Điều đặc biệt là các nguyên liệu đều được chị lượm lặt trong tự nhiên: sỏi được lượm từ con suối gần nhà; vỏ ốc chị cất giữ sau những bữa ăn của gia đình, có lúc phải đi xin ở các quán nhậu. H àng xóm, bạn bè thấy chị làm tranh nên cũng gom vỏ ốc lại mang tặng.

Chủ đề chính trong các bức tranh của chị chủ yếu là tranh chân dung cô gái. Lý giải điều này, chị nói: “Những bức tranh đầy màu sắc giống như tính cách của người con gái. Mỗi bức tranh là một sự kết hợp màu sắc khác nhau, không bức nào giống bức nào”.

Chị Hạnh cho biết, số lượng chưa nhiều nhưng các bức tranh của chị đã có mặt tại Hàn Quốc, Đức, Mỹ… Có khi tiền gửi, vận chuyển có khi còn đắt hơn cả tiền tranh nhưng nhiều khách hàng là người Việt ở nước ngoài vẫn đặt hàng.

{keywords}
{keywords}
Những bức tranh làm từ sỏi, vỏ ốc, quả thông có giá từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng.
{keywords}
Bức tranh được làm công phu, tỷ mủ từ sỏi, ốc.
{keywords}
Mỗi sản phẩm chị làm ra đều là bản độc nhất vô nhị.
{keywords}
Mới đây, chị Hạnh còn sáng tạo ra sản phẩm mới: vẽ trên sỏi.
{keywords}
{keywords}
 Những bức tranh họa trên sỏi rất đẹp mắt.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, chị Hạnh cho biết, sắp tới chị sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn để vẽ các chủ đề mới lạ và không chỉ dừng lại ở các chất liệu như sỏi, vỏ ốc, quả thông…

“Ngoài hoàn thiện tranh hiện tại, cố gắng để giảm sức nặng, tôi cũng sẽ kết hợp các chất liệu khác, tạo ra hình ảnh khác, cho ra đời loại tranh mới từ củi khô, gỗ vụn… biến những thứ tưởng chừng như bỏ đi thành sản phẩm có giá trị mỹ thuật”, chị Hạnh tiết lộ.

Diệu Thuỳ

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !