TT Trump và lãnh đạo các nước tranh cãi nảy lửa về việc cho Nga trở lại G7

Theo một số nguồn tin ngoại giao Châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tranh cãi với lãnh đạo các nước G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Biarritz (Pháp) khi đề xuất ý định cho phép Nga trở lại nhóm nước này.

Trước đó, một nguồn tin EU cho biết khả năng mời lại Nga trở lại G7 đã được thảo luận trong bữa tiệc tối giữa các nguyên thủ quốc gia G7 tại Biarritz, song các bên đã không đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Tổng thống Trump thảo luận với lãnh đạo các nước G7.

“Khi đó tình hình trở nên rất căng thẳng. Phần lớn các nguyên thủ mong muốn nhóm nước này là một gia đình, một câu lạc bộ, một cộng đồng của các nền dân chủ tự do và vì lý do đó họ nói rằng anh không thể cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin, người không đi theo chủ nghĩa này, trở lại”, một quan chức Châu Âu nói với báo Guardian của Anh.

Cũng theo một số nguồn tin, chỉ có Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, người sắp rời bỏ cương vị, ủng hộ ý tưởng của ông Trump, trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có quan điểm trung lập. Các nhà lãnh đạo còn lại một mực phản đối đề xuất của Tổng thống Mỹ.

Vào ngày 20/8, ông Trump đã đồng ý đề xuất mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020 sẽ diễn ra ở Mỹ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và rằng Nga nên trở lại nhóm nước này. Mặc dù một số quốc gia như Nhật Bản luôn để ngỏ ý tưởng trên, song có những nước như Canada đã phản đối dữ dội. Tổng thống Nga Vlaidmir Putin nói rằng đất nước ông coi bất kỳ hình thức đối thoại nào với các nước G7 là hữu ích.

Nhóm nước G7 trước đây đã từng là G8 khi Nga vẫn còn là thành viên, nhưng vào năm 2014 Moscow đã bị khai trừ sau khi có những bất đồng xảy ra về vấn đề bán đảo Crimea và Ukraine. G7 đã cáo buộc Moscow can thiệp vào vấn đề nội bộ của Ukraine và áp dụng trừng phạt đối với Nga sau đó.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ G7 Nga thảo luận trở lại

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !