TT Trump “hứa hẹn” sẽ không kích Iran vì máy bay Mỹ bị bắn rơi?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không loại trừ khả năng Mỹ thực hiện không kích xuống Iran để đáp trả việc một máy bay không người lái Mỹ bị nước này bắn rơi. Mặc dù Mỹ khẳng định máy bay của họ bị bắn rơi ở vùng biển quốc tế, song Iran phủ nhận điều này.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết, máy bay của Mỹ đã bị tên lửa Iran bắn rơi vào sáng ngày 20/6, tuy nhiên họ khẳng định máy bay này xuất hiện ở không phận Iran là “không đúng sự thật”. “Đây là một hành vi tấn công có chủ đích nhằm vào một hệ thống do thám của Hoa Kỳ đang hoạt động ở không phận quốc tế”, phát ngôn viên CENTCOM Bill Urban cho biết.

Tổng thống Trump trước đó cũng viết trang Twitter cá nhân rằng "Iran đã phạm sai lầm lớn" sau khi vụ bắn rơi máy bay không người lái Mỹ xảy ra.

Khi được hỏi liệu Mỹ có xem xét đáp trả quân sự hay không, ông Trump trả lời trước báo giới ở Nhà Trắng rằng “các anh sẽ sớm được biết thôi”. “Tôi có cảm giác đây là sai lầm không đáng có của một ai đó ngoài kia”, ông Trump nhận định về vụ bắn rơi máy bay không người lái Mỹ.

“Tôi cảm thấy khó tin khi đây là một hành động có chủ đích. Rất có thể ai đó đã quá cẩu thả và ngu ngốc, dẫn đến vụ việc xảy ra”, ông nói thêm.

Nhà Trắng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người có tư tưởng cứng rắn đối với Iran, đang trên đường tới Israel để thảo luận về “tình hình an ninh khu vực” với các đồng minh Mỹ ở Trung Đông.

Ông Trump phủ nhận việc thành viên trong nội các đang đưa ông vào cuộc chiến tranh mới, và khẳng định ông muốn chấm dứt “các cuộc chiến tranh bất tận” như Afghanistan và không để Mỹ vướng vào một cuộc xung đột mới, song ông gọi việc Iran bắn rơi máy bay không người lái Mỹ là một “vấn đề mới”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Mỹ tiến hành “khủng bố kinh tế” và có những hành động mờ ám, xâm phạm lãnh thổ đất nước của ông. “Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng sẽ hết sức bảo vệ vùng trời, vùng biển và vùng đất thuộc về mình”, ông nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã nóng lên trong những tháng gần đây, khi Mỹ triển khai thêm quân tới Trung Đông và cáo buộc Iran tấn công các tàu chở dầu ở hải phận quốc tế. Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Donald Trump không kích đáp trả căng thẳng bắn rơi máy bay

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !