TT Putin công bố đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai của Nga

RIA đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, trung tâm virus học Vector ở Siberia đã đăng ký vắc-xin thứ hai của Nga ngừa Covid-19 có tên EpiVacCorona.

“Tôi muốn mở đầu bằng thông tin đáng mừng rằng Trung tâm virus học “Vector” đã đăng ký loại vắc-xin thứ hai của Nga ngừa Covid-19 vào ngày hôm nay (14/10)”, ông Putin nói khi khai mạc cuộc họp với các thành viên chính phủ.

Tổng thống Putin tin tưởng rằng, để chống lại đại dịch Covid-19, điều quan trọng hiện nay là phải tăng cường sản xuất vắc-xin của Nga, cũng như đảm bảo chúng có sẵn trên thị trường nội địa. “Chúng ta cần cung cấp cho thị trường Nga những loại thuốc này, chúng phải có bán trong chuỗi hiệu thuốc của Nga và càng rộng rãi càng tốt”, ông Putin nói.

{keywords}
Nga công bố đăng ký vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai có tên EpiVacCorona. (Ảnh: RIA)

EpiVacCorona sẽ là vắc-xin ngừa Covid-19 thứ hai được đăng ký, vắc-xin đầu tiên là Sputnik V, do Trung tâm Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya tạo ra. Ngoài ra, việc tạo ra một loại vắc-xin sống cũng đang được tiến hành tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển các chế phẩm sinh học miễn dịch mang tên Chumakov thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, EpiVacCorona là vắc-xin ngừa Covid-19 an toàn, 60.000 liều đầu tiên sẽ được sản xuất trong thời gian tới. Theo Bộ Y tế Nga, thuốc sẽ được lưu hành dân sự từ ngày 1/1.

“Vắc-xin có đặc điểm là không tạo phản ứng và mức độ an toàn cao. Các lô vắc-xin đầu tiên với số lượng 60.000 liều sẽ được sản xuất trong thời gian tới. Và trung tâm Vector sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng sau đăng ký ở nhiều vùng khác nhau của Nga với sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên”, bà Golikova nói.

“Vắc-xin được tiêm hai lần cách nhau ít nhất 14-21 ngày với liều 0,5 ml, vào 1/3 trên của bề mặt ngoài của vai trong vùng cơ delta. Nếu không thể tiêm vào cơ delta, thuốc sẽ được tiêm vào cơ bên cạnh”, thông báo cho biết.

Ông Putin nhấn mạnh, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova và Giám đốc Cơ quan Giám sát bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) Anna Popova đã được tiêm một loại vắc-xin mới trong khuôn khổ các thử nghiệm lâm sàng.

Theo Rospotrebnadzor, sau khi đăng ký, theo kế hoạch, sẽ tiến hành hai thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin EpiVacCorona, với sự tham gia của 150 người trên 60 tuổi và một thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm với sự tham gia của 30 nghìn tình nguyện viên.

“Theo kế hoạch, các thử nghiệm lâm sàng sẽ diễn ra ở nhiều chủ thể của Nga, bao gồm Moscow, Saint Petersburg, vùng Novosibirsk và lãnh thổ Altai”, thông báo cho biết.

Việc tuyển dụng những người tham gia vào các nghiên cứu sau khi đăng ký vẫn chưa bắt đầu, các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các trung tâm lâm sàng. “Các tình nguyện viên từ 18 tuổi trở lên sẽ tham gia nghiên cứu. Họ phải tuân theo một lịch trình đã định trước để đến các trung tâm và trải qua tất cả các thủ tục, nghiên cứu đã được lên kế hoạch trước. Mỗi tình nguyện viên tự ký một bản tự nguyện đồng ý sau khi đã nắm rõ thông tin quá trình thử nghiệm”, thông báo nêu rõ.

Trước đó, hôm 11/8, Bộ Y tế Nga đã đăng ký loại vắc-xin đầu tiên trên thế giới có chức năng phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, là sản phẩm do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia mang tên Gamaleya cùng với Quỹ Đầu tư Nga trực tiếp phối hợp điều chế.

Đức có thay đổi 'thái độ' đối với Nga sau vụ đầu độc Navalny?

Đức có thay đổi 'thái độ' đối với Nga sau vụ đầu độc Navalny?

Tờ Der Tagesspiegel của Đức nhận định, chưa bao giờ chính phủ Đức phản đối Điện Kremlin gay gắt như sau vụ đầu độc chính trị gia người Nga Alexei Navalny. Liệu đây có phải là bước ngoặt trong quan hệ hai nước?

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !