Truyền thông Trung Quốc thận trọng đưa tin về phiên xử Bạc Hy Lai

Báo chí Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ phiên tòa xử cựu chính trị gia bị lật đổ Bạc Hy Lai, nhưng những phương tiện truyền thông chính thống vẫn chưa đăng tải thông tin gì cụ thể về phiên tòa này hoặc đưa tin một cách rất thận trọng.

Với tính chất nhạy cảm chính trị, phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai chỉ được cập nhật một cách ngắn gọn trên tài khoản tiểu blog Weibo chính thức của tòa án và hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Truyền thông Trung Quốc thận trọng đưa tin về phiên xử Bạc Hy Lai - ảnh 1
Ông Bạc Hy Lai bị buộc tội hối lộ, tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Có rất ít thông tin hay bình luận cụ thể nào được đăng tải trên các báo chính thống ngoại trừ những lời bình luận chống tham nhũng chung chung.

Trong những tháng gần đây, các phương tiện truyền thông đại lục liên tục hỗ trợ lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc thanh lọc những quan chức tham nhũng không chỉ là những quan chức cấp cao hay những ‘con hổ’ mà còn là những quan chức cấp dưới hay những ‘con ruồi’ và cả những cấp thấp hơn nữa.

Một bài bình luận trên tờ báo chính thức của Đoàn Thanh niên Cộng Sản Trung Quốc, cảnh báo rằng những ‘con hổ’ gây hại cho hình ảnh của chính phủ hơn là những ‘con ruồi’ cấp thấp, nhưng không hề đề cập đến tên của ông Bạc Hy Lai.

Truyền thông Trung Quốc thận trọng đưa tin về phiên xử Bạc Hy Lai - ảnh 2
Ông Bạc Hy Lai tại tòa.

Còn báo  Southern Metropolis Daily bình luận: “Một chuỗi các vấn đề thường đi sau những 'con hổ', tham nhũng, hối lộ, tài sản kếch xù, lạm dụng quyền lực, ... Sự tương phản với hình ảnh tích cực trước khi bị sụp đổ của họ sẽ hoàn toàn phá vỡ những hình ảnh trước đó trong lòng công chúng. Điều đó tạo ra nghi ngờ về các cơ quan chính phủ có liên quan ... Diệt trừ tham nhũng phải đánh mạnh mẽ cả 'ruồi' và 'hổ'”.

Sohu , một cổng thông tin có trụ sở tại Bắc Kinh, lại bình luận rằng "những suy nghĩ cực đoan" và hệ tư tưởng của Bạc Hy Lai là một mối đe dọa cho sự phát triển nền kinh tế thị trường của Trung Quốc.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc và hầu hết báo chí đại lục đang tiếp tục chiến dịch chống lại những "tin đồn trực tuyến".

Chiến dịch này đã bắt giữ bốn nhân viên của Erma, một công ty tiếp thị Internet tại Bắc Kinh, vì đã tạo ra và lan truyền hàng ngàn ‘tin đồn trực tuyến’ về chính phủ, biểu tượng tuyên truyền của Đảng cộng sản và những người nổi tiếng.

'Trò hề chính trị'

Ở Hồng Kông, hầu hết các tờ báo đều tập trung vào các các yếu tố chính trị của phiên xử thay vì những cáo buộc tham nhũng chống lại ông Bạc Hy Lai.

Tạp chí kinh tế của Hồng Kông (Hong Kong Economic Journal) viết: "Các nhà chức trách Bắc Kinh đang cố gắng tạo ra một ấn tượng rằng sự trừng phạt đối với Bạc Hy Lai hoàn toàn là do những hành vi phạm tội của ông”.

Báo Hong Kong Apple Daily  thì cho rằng: "'Trò hề chính trị ngớ ngẩn nhất kể từ sự sụp đổ của "Gang of Four" năm 1976 cuối cùng đã bước vào giai đoạn bắt đầu”.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin có một số người đã biểu tình phản đối gần nơi đang diễn ra phiên xử ông Bạc Hy Lai.

Hàng ngàn người cũng đã thảo luận về phiên tòa xử ông Bạc Hy Lai trên các trang mạng xã hội. Hầu hết đều kêu gọi xét xử công bằng, không thiên vị và ca ngợi đây là một thắng lợi to lớn trong việc chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !