Truyền thông Trung Quốc: NATO có thể chiếm một phần lãnh thổ Nga trong 2 ngày

Trang thông tin Eastday của Trung Quốc dẫn lời Thiếu tướng Du Wenlong, một trong những tham mưu quân sự hàng đầu của quân đội Trung Quốc rằng nếu xung đột giữa NATO và Nga bùng nổ, liên minh này có thể chiếm vùng Kaliningrad của Nga trong 2 ngày.

Theo ông Du, Kaliningrad “không phải là một vùng đất lớn”, chỉ có diện tích 15.000 km vuông và nằm cách thủ đô Moscow 1.000km, song vùng lãnh thổ tách rời này của Nga “rất gần với các nước NATO”.

Vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga đang bị lọt vào tầm ngắm nếu xung đột giữa Nga và NATO xảy ra.

Vị tướng Trung Quốc nhận định rằng Nga có thể sẽ đáp trả bằng việc phóng tên lửa tấn công vào thủ đô của một số nước Châu Âu, và điều này sẽ dẫn đến tình trạng “xung đột quân sự sẽ bùng nổ khắp Châu Âu”. Hiện các quan chức vẫn chưa có bình luận nào về thông tin mà trang tin Trung Quốc đưa ra.

Nhận định của ông Du được đưa ra sau khi chuyên gia Richard Hooker của viện nghiên cứu Quỹ Jamestown của Mỹ đưa ra báo cáo nói rằng giả sử giữa NATO và Nga xảy ra xung đột quân sự ở Biển Baltic, liên minh này nên tìm cách tập trung vào việc chiếm vùng Kaliningrad của Nga trong vòng 2 tuần.

“Điều cần thiết đó là, thứ nhất lực lượng NATO phải chiếm lĩnh hệ thống phòng không ở Kaliningrad trong vòng 14 ngày để khẳng định lợi thế trên không của liên minh, thứ hai là các lực lượng trên bộ phải có thể được nhanh chóng triển khai và giao chiến trong vòng 30 ngày, thứ ba là các đợt chi viện quy mô lớn và tham chiến trong thời gian không quá 30 ngày sau khi xung đột bùng nổ. Hiện tại NATO không sẵn sàng để đạt được những mục tiêu trên”, ông Hooker cho biết.

Tuy vậy, ông Hooker không nói rõ tác nhân nào có thể khiến xung đột vũ trang bùng nổ và nói rằng Moscow có kế hoạch riêng dành cho toàn khu vực Baltic.

Về phần mình, ông Anton Alikhanov, người đứng đầu vùng Kaliningrad đã gọi báo cáo của ông Hooker là “chuyện hư cấu của tạp chí lá cải” và rằng ông “không còn muốn nói nhiều về những nhận định vô lý này của Mỹ nữa”.

Tuyên bố của ông Hooker được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh trong một tuyên bố vào tháng 9 vừa qua rằng “khả năng của các hệ thống phòng không ở vùng Kaliningrad, bao gồm quá trình phát hiện, hỗ trợ và tiêu diệt bất kỳ mục tiêu trên không nào đều được các phi công NATO hiểu rõ khi họ tiếp cận vùng biên giới Nga ở Baltic”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga NATO xung đột phòng không Kaliningrad chiến tranh Trung Quốc

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !