Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ “mừng rơn” khi mua được S-400 của Nga

Theo trang tin Business Insider, Thổ Nhĩ Kỳ đã thống nhất với Nga về việc mua về hệ thống tên lửa đất đối không S-400 vào đầu tháng này, một động thái đang khiến các nước NATO quan ngại.

Thỏa thuận này được công bố trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và phương Tây, cụ thể là Mỹ, đang nóng lên do những hành động của chính phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng như việc Mỹ hợp tác với lực lượng người Kurd trong chiến dịch chống IS tại Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp G-20 tại Hamburg (Đức).

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ngầm đưa tin rằng S-400 có thể được dùng để đối phó với các máy bay của NATO và Mỹ, khi họ đăng tải một lược đồ thông tin (infographic) về thông số của S-400 và loại máy bay của Mỹ mà hệ thống này có thể bắn rơi.

Theo đó, S-400 có thể phóng tên lửa đáp trả trong vòng chưa đầy 10 giây. Tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách lên đến 400km và đạt tốc độ tối đa vào khoảng 16.000km/giờ. Nó được cho là có thể tiêu diệt các máy bay của Mỹ như oanh tạc cơ B-52 và B-1, phi cơ tiêm kích F-15, F-16 và F-22 cũng như các máy bay do thám và tên lửa Tomahawk.

Việc Ankara mua hệ thống S-400 đã khiến nhiều quốc gia NATO lo ngại bởi nó sẽ gây ra những hậu quả trong việc hợp tác quân sự cũng như quan hệ ngoại giao giữa họ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tính năng của hệ thống S-400 được hãng tin Anadolu nêu ra chi tiết trong hình. Theo đó S-400 có thể tiêu diệt các phi cơ của Mỹ như B-52, F-15, F-16 v.v...

Xét trên phương diện quân sự, S-400 sẽ không thể sử dụng cùng với các hệ thống phòng không của NATO và sẽ phải chịu những giới hạn nhất định. Điều này có nghĩa là Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ chỉ có thể bố trí S-400 những khu vực không ảnh hưởng trực tiếp đến các nước NATO, ví dụ như biên giới Armenia hay gần biển Aegean thuộc Địa Trung Hải.

S-400 hiện là hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất của Nga hiện nay, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ chỉ nhận được phiên bản xuất khẩu có tính năng thấp hơn so với phiên bản gốc. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết S-400 sẽ không có hệ thống nhận diện bạn và thù, và mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một công ty trong nước sẽ phát triển phần mềm nhận diện, song nhiều người tin rằng đây là hành động rất khó.

Về mặt ngoại giao, thỏa thuận S-400 là một trong những sự kiện mới nhất đánh dấu quan hệ căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước phương Tây. Năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ ra không hài lòng với Đức sau âm mưu đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan xảy ra, sau khi Berlin chỉ trích Ankara tổ chức truy quét đối với những người bị cáo buộc liên quan đến âm mưu này.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cũng xấu đi do cuộc chiến tại Syria, khi Mỹ ủng hộ lực lượng vũ trang người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là có liên quan đến PKK, một tổ chức được Ankara coi là một nhóm khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đe dọa sẽ tấn công lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Thỏa thuận mua S-400 cũng được một số nước ở phương Tây coi rằng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng tốt đẹp hơn. Có người cho rằng đây là một bước đi của Moscow nhằm cản trở NATO.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !