Truyền thông Nga: Cựu Tổng thống Yanukovych 'phản bội'

Hôm 23/2, người đứng đầu hãng thông tấn Rossia Segodnya (Nước Nga Ngày nay) Dmitry Kiselyov đã cáo buộc cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych tội "phản bội" khi chạy trốn khỏi thủ đô Kiev.

Đây được xem là lời nhận định không nhân nhượng trước việc Tổng thống Nga Vladimir Putin kỳ vọng đưa Ukraine vào quỹ đạo của Matxcova. 

Lời đánh giá của ông Kiselyov cho thấy Matxcova không có ý định khôi phục quyền lực cho cựu Tổng thống Yanukovych. Mặc dù trước đó, Nga đã kêu gọi thực hiện một thỏa thuận hòa bình ít nhất là trên giấy tờ để giúp ông Yanukovych tại vị cho tới khi Ukraine tổ chức cuộc bầu cử mới. 

Truyền thông Nga: Cựu Tổng thống Yanukovych 'phản bội' - ảnh 1

Ông Dmitry Kiselyov cáo buộc Tổng thốngViktor Yanukovych tội "phản bội"

Ông Kiselyov, người giữ tư tưởng chỉ trích mạnh mẽ phương Tây cũng đã lên án vai trò của Mỹ và Liên minh châu Âu trong cuộc đảo chính tại Ukraine và sau đó luận tội của cựu Tổng thống Yanukovych. 

"Phương Tây vẫn là phương Tây. Nhưng người đứng đầu một quốc gia dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải nắm giữ trọng trách căn bản với đất nước mình. Viktor Yanukovych - người nắm mọi quyền lực tổng thống, có trách nhiệm đảm bảo ổn định trật tự quốc gia, để vượt qua giai đoạn chia rẽ và chấm dứt chủ nghĩa cực đoan", ông Kiselyov phát biểu trong chương trình Vesti Nedeli được phát sóng sau lễ bế mạc Olympics Sochi trên kênh truyền hình Rossiya 1.

"Yanukovch đã phản bội người dân Ukraine và các đối tác của mình. Hậu quả giờ không thể thay đổi. Ukraine đang dần bước vào tình trạng chia rẽ và bờ vực nội chiến. Ông Yanukovych đã bỏ đi để đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn", ông Kiselyov nói thêm. 

Quyết định không tham gia thỏa thuận thương mại và chính trị với Liên minh châu Âu vào tháng 11 năm ngoái nhằm chuyển hướng thắt chặt mối quan hệ với Nga của Tổng thống Yanukovych đã làm bùng phát làn sóng biểu tình suốt 3 tháng qua tại Ukraine. 

Hôm 21/2, ông Yanukovych đã ký một thỏa thuận hòa bình với các nhà lãnh đạo đối lập sau khi hàng chục người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Kiev. 

Tuy nhiên, hôm 22/2, ông Yanukovych đã rời khỏi thủ đô. Sau đó, Quốc hội Ukraine đã quyết định phế truất ông Yanukovych và chỉ định một tổng thống lâm thời thay thế. Cho tới nay, chỗ ở của ông Yanukovych vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. 

Hồi tháng 12 năm ngoái, Nga đã hứa viện trợ 15 tỷ USD cho Ukraine. Song vào tuần trước, phía Nga đã gây áp lực buộc ông Yanukovch khôi phục an ninh trật tự hoặc Matxcova rút khoản hỗ trợ. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết chính phủ Nga không thể toàn tâm hợp tác với một nhà lãnh đạo đang bị "coi thường". 
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !