Trước khi “gặp hạn”, Nhật Bản định mua bao nhiêu tiêm kích F-35 của Mỹ?
Một chiến đấu cơ tàng hình F-35A của Lực lượng Phòng không Nhật Bản đã bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 9/4 tại vị trí cách căn cứ không quân Misawa 135 km về phía đông.
Chiến đấu cơ F-35A. |
Hôm nay (10/4), Lực lượng Phòng không Nhật Bản xác nhận họ đã tìm thấy các mảnh vỡ được cho là của chiếc F-35A bị mất tích, theo NHK.
Tuy nhiên, chia sẻ với Reuters, phát ngôn viên Lực lượng Phòng không Nhật Bản cho hay phi công điều khiển F-35A vẫn đang mất tích.
“Chúng tôi đã tìm thấy mảnh vỡ và xác nhận nó là của chiếc F-35. Chiếc F-35 gặp nạn mới đi vào hoạt động chưa được một năm và được chuyển giao cho Lực lượng Phòng không Nhật Bản vào tháng 5/2018”, phát ngôn viên Lực lượng Phòng không Nhật Bản cho hay.
Chiếc F-35A của Nhật Bản không may gặp nạn khi đang bay huấn luyện cùng với 3 chiếc F-35A khác. Trên chiếc F-35A bị rơi chỉ có một phi công.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo toàn bộ phi đội F-35A của Lực lượng Phòng không Nhật Bản sẽ phải tạm dừng hoạt động sau vụ tai nạn hôm 9/4.
Trước đó, vào tháng 12/2018, Nhật Bản thông báo có ý định mua thêm 105 chiếc F-35 để bổ sung cho kế hoạch ban đầu là mua 42 chiếc. Theo đó, Nhật Bản sẽ phải chi hơn 1 ngàn tỷ yên (8,9 tỷ USD) để mua thêm các tiêm kích F-35. Với số tiêm kích F-35 đặt mua, Nhật Bản trở thành khách hàng quốc tế lớn nhất mua tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ.
Tuy nhiên, vào tháng 8/2018, tổ chức phi lợi nhuận POGO tại Mỹ cho hay các quan chức cấp cao tham gia chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 cho quân đội Mỹ đã che giấu những lỗi nguy hiểm của dòng máy bay quân sự này thay vì sửa chữa chúng.
Cũng theo POGO, một báo cáo về F-35 được Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ công bố hồi năm ngoái còn cho thấy, F-35 có tới 111 chi tiết thiếu sót có thể gây chết người, bị thương nặng, khiến máy bay bị rơi hoặc hư hỏng nặng. Đây là những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng thực chiến của các lực lượng vũ trang sử dụng F-35.
POGO còn thu thập tài liệu tố cáo các quan chức liên quan tới chương trình F-35 đã tái phân loại những chiếc F-35 bị lỗi thay vì sửa chữa lỗi thiết kế. Mục đích là để có thể tuyên bố hoàn thành giai đoạn phát triển đúng thời hạn mà không phải tốn thêm một khoản tiền lớn để sửa chữa.