Trung Quốc xây đường hầm dưới biển dài nhất thế giới
Sơ đồ dự án đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới của Trung Quốc |
Kế hoạch xây đường hầm dưới biển dài nhất thế giới của Trung Quốc được đề xuất vào năm 1994 chạy xuyên thành phố cảng Đại Liên, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh tới thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, qua eo biển Bột Hải.
Với độ dài 123 km, con đường hầm xuyên biển tương lai của Trung Quốc sẽ vượt xa độ dài của đường hầm Seikan, Nhật Bản (54 km) và hiện được công nhận là đường hầm xuyên biển dài nhất thế giới. Trong khi đó, đường hầm Channel nối giữa Anh và Pháp có độ dài 51 km.
Tuy nhiên, thông tin trên website China Economic Net không nói rõ thời điểm dự án xây đường hầm dưới biển dài nhất thế giới của Trung Quốc sẽ hoàn thành.
Năm 1994, Trung Quốc đã cho công bố kế hoạch xây dựng con đường hầm trên với mức chi phí dự tính là 10 tỷ bảng Anh và hoàn thành xây dựng trước năm 2010. Tuy nhiên, gần 20 năm sau, dự án này vẫn chỉ nằm trên bản kế hoạch.
Theo giới truyền thông Trung Quốc, việc xây dựng con đường hầm dài nhất thế giới sẽ giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa cảng Đại Liên và thành phố Yên Đài là 1.000 km.
Ông Wang Mengshu – một thành viên thuộc Học viện Kỹ thuật Trung Quốc nhận định thời gian thu vốn xây dựng công trình sẽ mất 12 năm và mỗi năm, doanh thu của con đường hầm này là 3,26 tỷ USD.
Thông báo trên được công bố sau đúng 1 tháng các nghị sĩ Nicaragua nhượng quyền cho một công ty Trung Quốc trong vòng 50 năm để thiết kế, xây dựng và quản lý một con kênh chạy xuyên quốc gia Trung Mỹ này, có khả năng cạnh tranh với kênh đào Panama.