Trung Quốc: "Virus H7N9 đột biến, có thể lây từ người sang người"

Hôm nay (16/4), chuyên gia hàng đầu các bệnh truyền nhiễm tại Trung Quốc nhận định khả năng virus H7N9 đã đột biến và dễ dàng lây nhiễm từ người sang người. Hiện tại, virus H7N9 đã cướp đi sinh mạng của 14 người và khiến 63 người mắc bệnh trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.
Trung Quốc:
Một bệnh nhân nhiễm virus H7N9 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Trong buổi phỏng vấn trên hãng truyền hình quốc gia CCTV hôm 14/4, ông Zhong Nanshan – chủ tịch Hiệp hội Y khoa Trung Quốc kiêm giám đốc Viện Các bệnh hô hấp Quảng Châu từng cảnh báo giới chức y tế cần quan tâm tới khả năng virus H7N9 có thể đột biến và lây từ người sang người, vượt xa tầm kiểm soát và trở thành đại dịch.

Theo ông Zhong, mặc dù, chưa có bất cứ ca tử vong nào được công nhận do lây nhiễm từ người sang người song không có nghĩa là virus chưa đột biến để trở thành dạng dễ dàng truyền bệnh giống như virus SARS - giết chết hơn 600 người trên toàn cầu vào năm 2003. Ban đầu, virus gây bệnh SARS không thuộc nhóm có khả năng gây bệnh cao, song thời gian sau, nó đã đột biến gene và bùng phát thành đại dịch.

Hiện tại, giới chuyên gia y tế Trung Quốc chưa nắm trong tay nhiều nguồn dữ liệu thông tin về H7N9 – virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 1/4 số bệnh nhân không may nhiễm phải. Thời điểm hiện nay chưa thích hợp cho việc khẳng định H7N9 là loại virus nguy hiểm gây tử vong cao song một điều chắc chắn là tỷ lệ tử vong trong số bệnh nhân bị ốm nặng do nhiễm virus là rất cao.

Ngay cả việc tại sao một số bệnh nhân khi nhiễm virus H7N9 lại lâm vào tình trạng nguy kịch hơn so với những người khác cũng chưa có câu trả lời xác đáng, mặc dù, hệ thống miễn dịch của mỗi người có phản ứng khác nhau khi bị virus tấn công. Thông thường, quá trình virus ủ bệnh là khoảng 7 ngày.

Ngoài ra, ông Zhong khẳng định hàng ngàn xác lợn chết trôi trên sông Hoàng Phố, Thượng Hải hồi tháng trước không liên quan tới dịch cúm H7N9 bởi các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với virus H7N9 trên các loài gia cầm chứ không phải trên lợn.

Hiện nay, chưa có loại thuốc đặc trị chống lại bệnh cúm H7N9. Do đó, biện pháp chữa bệnh tốt nhất là phát hiện triệu chứng bệnh sớm và đưa tới bệnh viện điều trị kịp thời bởi chỉ cần nhanh hơn 1 giờ đã có thể cứu sống người bệnh.

Đặc biệt, ông Zhong cũng kêu gọi người dân không nên đổ xô đi mua "Bản lam căn" (indigowoad root) – một phương thuốc cổ truyền của Trung Quốc, với hy vọng ngăn chặn lây nhiễm cúm H7N9. Bản lam căn là vị thuốc được sử dụng với số lượng lớn trong đại dịch SARS cách đây 10 năm tại Trung Quốc.

Nghiên cứu trên Bản lam căn cho thấy vị thuốc này chứa một số thành phần hoạt tính có tác dụng ngăn chặn chủng cúm H3 và H7 song hàm lượng này là rất thấp. Đặc biệt khi sử dụng với số lượng lớn, nó có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng tới dạ dày. Theo ông Zhong, cách tốt nhất để phòng chống lây nhiễm H7N9 là tránh xa các khu vực cũng như môi trường lý tưởng để virus tồn tại và phát triển.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !