Trung Quốc: Tung tin đồn nhảm về cúm H7N9, 12 người bị bắt

Hôm 10/4, Trung Quốc đã bắt giam ít nhất 12 người tung tin thất thiệt về dịch cúm H7N9 trong khi giới chức y tế tìm mọi biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan và trấn an dư luận.
Trung Quốc: Tung tin đồn nhảm về cúm H7N9, 12 người bị bắt - ảnh 1
Ít nhất 12 người bị bắt do tung tin đồn nhảm về dịch cúm H7N9

Trong thông báo hôm 31/3, chính phủ Trung Quốc đã lần đầu tiên thông báo việc virus H7N9 lây lan sang người. Cho tới ngày 10/4, số ca nhiễm bệnh đã lên tới 31 người với 9 ca tử vong tại Trung Quốc.

Cảnh sát tại thành phố Qúy Dương, tỉnh Qúy Châu đã bắt giữ 3 người phao tin đồn phát hiện virus H7N9 tại chợ buôn bán gia cầm. "Tin đồn đã gây hoang mang cho cộng đồng cư dân mạng và người dân", cảnh sát nói. Theo đó, 2 người sẽ bị tạm giam trong 5 ngày và người thứ 3 do tung tin đồn lên mạng Internet sẽ bị giam trong 10 ngày.

Virus cúm H7N9 bùng phát mạnh mẽ tại khu vực phía đông Trung Quốc bao gồm thành phố Thượng Hải – nơi 5 người tử vong do nhiễm virus.

Hãng tin AFP cho biết cảnh sát Trung Quốc cũng đã bắt giam 3 người tại tỉnh Chiết Giang, 2 người tại tỉnh Giang Tô và 2 người tại tỉnh An Huy do tung tin "sai sự thật" về dịch cúm H7N9. Ngoài ra, tỉnh Phúc Kiến và Thiểm Tây tuy chưa phát hiện bất cứ trường hợp bệnh nhân nhiễm virus H7N9 nhưng mỗi tỉnh cũng bắt giữ 1 người do phao tin đồn nhảm.

Mặc dù, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên dương tính minh bạch thông tin báo cáo về dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc. Song, tờ Southern Metropolis Daily vào ngày hôm nay đã đặt câu hỏi nghi ngờ về việc giới chức y tế thông báo phát hiện virus cúm H7N9 đầu tiên lây sang người sau 3 tuần bệnh nhân đầu tiên tử vong và đổ lỗi cho sự chậm trễ là do các chuyên gia Thượng Hải chỉ xác nhận bệnh nhân chết vì virus H7N9 sau 1 tuần qua đời.

Ngoài ra, giới chức Trung Quốc khẳng định họ cần thời gian để xác minh chính xác việc virus H7N9 lần đầu tiên lây lan sang người.

Năm 2003, Trung Quốc đã đối mặt với các cáo buộc liên quan tới việc giấu diếm thông tin về dịch cúm SARS, cướp đi sinh mạng của 800 người trên toàn cầu.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !