Trung Quốc trộm bí mật quân sự của Mỹ để “gậy ông đập lưng ông”

Các quan chức Mỹ cho hay quân đội Trung Quốc đang sử dụng các bí mật quân sự mà nước này lấy trộm được thông qua một điệp viên nhằm làm tắc nghẽn hệ thống thông tin liên lạc công nghệ cao của Mỹ.

Theo trang Freebeacon, hệ thống thông tin liên lạc này được Mỹ sử dụng trong các trận chiến phối hợp, các trận chiến dùng nhiều loại vũ khí khác nhau và cho hệ thống phòng thủ tên lửa. 

Thông tin Trung Quốc có khả năng chặn Hệ thống phân phối thông tin chiến thuật chung (JTIDS) được tiết lộ trong một bài báo của Trung Quốc công bố hồi tháng Bảy.

Trung Quốc trộm bí mật quân sự của Mỹ để “gậy ông đập lưng ông” - ảnh 1
Sơ đồ hoạt động của Hệ thống phân phối thông tin chiến thuật chung (JTIDS).

JTIDS là một phần trong nhóm các hệ thống thông tin liên lạc có tên gọi Link 16 giúp các lực lượng quân đội Mỹ trao đổi thông tin thông suốt, một lợi thế chiến lược then chốt của quân đội Mỹ trong các cuộc chiến phối hợp.

Theo bài báo trên của Viện 8511, một đơn vị thuộc Tập đoàn khoa học và công nghiệp vũ trụ Trung Quốc, Quân đội giải phóng nhân dân (PLA) đang nghiên cứu các tính năng của JTIDS và xây dựng “một chiến lược làm tắc nghẽn tối ưu đứng góc độ của một kẻ gây nhiễu”.

Theo các báo cáo, Gregg Bergersen, một nhà phân tích hệ thống vũ khí của Lầu Năm Góc, đã tiết lộ các bí mật về JTIDS cho Tai Shenkuo, một điệp viên Trung Quốc.

Michelle Van Cleave, giám đốc cơ quan phản gián quốc gia dưới thời chính quyền George W. Bush, cho hay quân đội Trung Quốc đã “ngắm” tới công nghệ thông tin liên lạc quân sự của Mỹ.

“Trung Quốc không muốn gì khác ngoài khả năng chặn đứt hoặc phá hoại các mạng lưới thông tin liên lạc quân sự nhạy cảm của Mỹ - đó là mục tiêu trọng tâm trong chiến lược giành ưu thế về thông tin và chống tiếp cận/chống xâm nhập”, ông Van Cleave viết trong một email.

“Vì thế họ gửi các điệp viên tới ăn trộm những gì họ cần thông qua sự giúp đỡ của những kẻ phản bội như Bergersen, kẻ đã thản nhiên bán các bí mật đó cho họ”, ông viết tiếp.

Richard Fisher, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc của Trung tâm đánh giá và chiến lược quốc tế, cho hay ngoài mục tiêu tìm các các biện pháp làm tắc nghẽn hệ thống JTIDS của Mỹ, có thể Trung Quốc còn sử dụng các bí mật mua từ Bergersen để tự chế tạo hệ thống thông tin liên lạc chiến thuật chống tắc nghẽn cho chính quần đội nước này.

“Thực tế là người Trung Quốc đang chế tạo một hệ thống JTIDS Link 16 để thực hiện các hoạt động ra lệnh và chỉ huy của chính họ”, ông Fisher nói và cho biết thêm rằng có khả năng các lực lượng quân đội Trung Quốc sử dụng một phiên bản ban đầu của hệ thống này. 

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !