Trung Quốc tiếp tục chi “mạnh tay” cho quốc phòng

Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng cho năm 2013 lên 10,7% so với năm 2012. Con số này cho thấy tham vọng quân sự của Trung Quốc khi nước này đang dấn thân vào một loạt các cuộc tranh chấp chủ quyền với các quốc gia láng giềng.

Theo một báo cáo của chính phủ Trung Quốc gửi tới Quốc hội nước này, “Trung Quốc dự định tăng ngân sách quốc phòng lên 10,7%, thành 720,7 tỷ nhân dân tệ (114 tỷ USD)” cho năm 2013.

Trung Quốc tiếp tục chi “mạnh tay” cho quốc phòng - ảnh 1
Trung Quốc sẽ chi 114 tỷ USD cho quân sự trong năm 2013.

Tỉ lệ tăng của ngân sách quốc phòng Trung Quốc cho năm 2013 thấp hơn mức tăng 11,2% của năm 2012 so với năm 2011 nhưng lượng tăng tuyệt đối vẫn ở mức cao. Chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong những năm vừa qua đã khiến các nước láng giềng Trung Quốc và Hoa Kỳ lo ngại, và các chuyên gia quân sự thì cho rằng mức chi tiêu thực tế của Trung Quốc cao hơn số liệu chính thức rất nhiều.

Việc Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự còn diễn ra vào thời điểm nhạy cảm khi nước này đang tranh chấp chủ quyền với một số nước Đông Nam Á và Nhật Bản.

Hôm nay, tại buổi khai mạc kì họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng nước này Ôn Gia Bảo phát biểu rằng: “Chúng ta cần đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa nền quốc phòng và các lực lượng vũ trang để tăng cường sức mạnh quân đội và năng lực quốc phòng của Trung Quốc”.

“Chúng ta phải kiên quyết gìn giữ chủ quyền, an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”, ông Ôn Gia Bảo tuyên bố.

Arthur Ding, một chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại Đại học quốc gia Chengchi của Đài Loan, cho rằng tỉ lệ tăng trưởng 2 con số trong chi tiêu quân sự của Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên nếu xét tới tốc độ tăng trưởng kinh tế và nâng cấp các lực lượng vũ trang ở mức cao của nước này.

“Một mặt, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đủ cao để chi cho mức tăng ngân sách quốc phòng 2 con số như vậy. Ngoài ra, nhiệm vụ hiện đại hóa và phát triển toàn diện các hệ thống quốc phòng cần tới lượng đầu tư rất lớn. Điều đó đòi hỏi một khoản tiền rất lớn”, ông Dinh nhận xét.

Theo báo cáo của chính phủ Trung Quốc ngày hôm nay, bên cạnh việc dùng cho việc đảm bảo an ninh quốc gia, ngân sách quốc phòng sẽ được chi cho nhiệm vụ giúp quân đội nước này được “cơ khí hóa” và hoạt động “dựa vào thông tin nhiều hơn” và nâng cao đời sống của các quân nhân.

Hôm qua, tại cuộc họp báo về kì họp Quốc hội đang diễn ra, phát ngôn viên Quốc hội Trung Quốc Phó Dĩnh từ chối tiết lộ ngân sách quốc phòng của Trung Quốc cho năm 2013.

“Có vẻ như năm nào Trung Quốc cũng phải giải thích với thế giới bên ngoài về việc tại sao chúng tôi phải củng cố nền quốc phòng và tại sao chúng tôi phải tăng ngân sách quốc phòng”, bà Phó Dĩnh nói.

Bà Phó Dĩnh, người đang giữ chức  thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc và từng là Đại sứ Trung Quốc tại Anh, nói thêm rằng: “Chính sách quốc phòng Trung Quốc luôn mang tính hòa bình và tự vệ”

“Chúng tôi củng cố nền quốc phòng của mình nhằm mục đích tự vệ và bảo vệ nền an ninh, hòa bình chứ không phải để đe dọa các quốc gia khác”, bà Phó Dĩnh khẳng định.

LÊ DUNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !