Trung Quốc thay lãnh đạo an ninh cao nhất

Trung Quốc vừa bổ nhiệm nhà lãnh đạo mới cho cơ quan công an và tư pháp cao nhất của đất nước chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh và tội phạm bao gồm âm mưu phá hoại, lật đổ, bất đồng quan điểm chính trị và bất ổn xã hội.
Trung Quốc thay lãnh đạo an ninh cao nhất - ảnh 1
Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ đã được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng Ban Tư pháp và Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo đó, Bộ trưởng Công an Mạnh Kiến Trụ đã thay thế ông Chu Vĩnh Khang, người năm nay đã 70 tuổi trở thành người đứng đầu của Ủy ban Tư pháp và Chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc, Tân Hoa Xã viết trong một thông báo ngắn.

Như vậy, ông Mạnh Kiến Trụ sẽ nắm quyền lực toàn bộ lĩnh vực an ninh. Ủy ban Tư pháp và Chính trị là cơ quan rất quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, được cung cấp nguồn ngân sách lớn và đặc biệt có quyền trực tiếp đối với các cơ quan bao gồm hệ thống tòa án, lực lượng công an và an ninh nội địa. Năm nay, ủy ban được cấp 111 tỷ USD vào ngân sách, nhiều hơn chi tiêu quốc phòng được công bố của Trung Quốc.

AFP bình luận, việc bổ nhiệm ông Mạnh là động thái theo sau Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc với mục tiêu cao nhất là lựa chọn ra thế hệ lãnh đạo kế tiếp vừa diễn ra tuần trước.

Sau đại hội, Phó Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình đã được tuyên bố sẽ là người thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào chèo lái Trung Quốc. Chuyển giao quyền lực trong Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3 năm tới.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc bổ nhiệm ông Mạnh Kiến Trụ vào vị trí Trưởng Ban Tư pháp và Chính trị của đảng, được dự kiến từ trước đại hội với nhiều lời đồn, ông Mạnh chính là người kế vị sáng giá nhất cho vị trí của ông Chu khi vị quan chức này sắp nghỉ hưu sau 10 năm lãnh đạo ủy ban. Do đó, động thái trên được xem chỉ là động thái chính thức hóa việc sắp xếp vị trí trong bộ máy lãnh đạo mới của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý trong động thái này đó là, trước đây, ông Chu được bầu làm Trưởng Ban Tư pháp và Chính trị với địa vị là một trong 9 thành viên của Ủy ban Thường trực Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc còn nay ông Mạnh chỉ là một trong 25 thành viên của Bộ chính trị, không nằm trong Ủy ban Thường trực Bộ Chính trị gồm 7 thành viên mới được bầu.

Trong một thông báo khác, Tân Hoa Xã hôm nay cũng đưa tin ông Tôn Chính Tài được bổ nhiệm làm Bí thư thành ủy Trùng Khánh thay cho người tạm giữ chức vụ này là ông Trương Đức Giang.

Ông Tôn Chính Tài, 49 tuổi, ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18, từng giữ chức bí thư tỉnh ủy tỉnh Cát Lâm và bộ trưởng Nông nghiệp.

Ông Tôn được giới quan sát đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo trẻ sẽ đóng vai trò chính trong quá trình thay đổi lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2017. Ngoài ra, ông cũng được xem là người có kinh nghiệm về xử lý khó khăn trong xã hội và kinh tế.

Trước đó, vị trí bí thư Trùng Khánh được tạm giao cho Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang sau bê bối chấn động của ông Bạc Hy Lai.

Theo Người Lao động

Phương Đăng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !