Trung Quốc tập bắn đạn thật, răn đe Nhật Bản?

Ngay sau khi Thủ tướng Nhật thừa nhận nỗ lực “quốc hữu hóa” quần đảo Senkaku, báo chí Trung Quốc đồng loạt cảnh báo kế hoạch trên sẽ làm phức tạp hơn tranh chấp lãnh thổ. Trong khi đó, xuất hiện tin Bắc Kinh ngày mai tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc tập bắn đạn thật, răn đe Nhật Bản?

"Đánh hội đồng" Nhật Bản

Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo, cả Trung Quốc và Đài Loan – đều tuyên bố quyền chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) – đều giận dữ với quan điểm “quốc hữu hóa” của Thủ tướng Nhật Noda.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu khi nói về Điếu Ngư, Đài Loan "sẽ không để mất cm đất nào".

Trong khi đó, một bài xã luận của China Daily nhấn mạnh, ông Noda gửi đi một "tín hiệu tồi tệ" và buông lời de dọa”: "Nếu Nhật tiếp tục có các động thái khiêu khích, Trung Quốc sẽ có các lý do chính đáng để thực thi các biện pháp mạnh hơn nhằm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ".

Ngoài ra, People's Daily Overseas cũng đăng bài bình luận trên trang nhất rằng, “tấn hài kịch” của Nhật cần bị ngăn chặn nếu không tranh chấp quần đảo Điếu Ngư sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đồng quan điểm trên, Thời báo Hoàn cầu kêu gọi Bắc Kinh đưa ra các “hành động cứng rắn” thay vì chỉ phản đối thông qua kênh ngoại giao, bất chấp phía “Nhật Bản cũng sẽ đáp trả lại mạnh mẽ”.

Trung Quốc tập bắn đạn thật, răn đe Nhật Bản?
Trung Quốc phản ứng gay gắt với kế hoạch mua Senkaku của Nhật.

Trước đó, Thủ tướng Noda cho biết mình liên lạc với chủ sở hữu hiện thời của quần đảo Senkaku để mua lại nó khi hợp đồng cho thuê hết hạn vào năm tới.

“Không có gì nghi ngờ về việc Senkaku là một lãnh thổ không thể tách rời của đất nước chúng ta về mặt lịch sử và pháp lý. Không có vấn đề gì về lãnh thổ hay chủ quyền vì Nhật Bản đang kiểm soát hiệu quả quần đảo”, ông Noda tuyên bố.

Hồi tháng 4, Thị trưởng Tokyo Ishihara đề xuất mua lại quần đảo Senkaku từ các chủ sở hữu tư nhân. Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật, chính phủ nước này đang đàm phán với các chủ sở hữu, gia tộc Kurihara, xúc tiến kế hoạch quốc hữu hoá quần đảo Senkaku vào cuối năm nay.

Bắc Kinh chỉ trích kế hoạch này là sai lật và tái khẳng định chủ quyền với quần đảo. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, lãnh thổ của Trung Quốc là thiêng liêng và không ai được quyền “mua bán”.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm kiên quyết bảo vệ chủ quyền của quần đảo Điếu Ngư và các đảo lân cận. Quần đảo Điếu Ngư và các đảo xung quanh nó là các phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại. Trung Quốc có bằng chứng lịch sử và pháp lý không thể chối cãi để chứng minh điều này", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vĩ Dân tuyên bố.

Tập trận răn đe?

Song song với các bài bình luận chỉ trích Nhật Bản liên quan đến kế hoạch mua quần đảo Điếu Ngư, tờ Sing Tao Daily của Hong Kong đưa tin, Hải quân Trung Quốc sẽ tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông vào ngày mai.

Phía Trung Quốc tuyên bố, vùng biển diễn ra tập trận bắn đạn thật không phải là vùng tranh chấp chủ quyền và khẳng định cuộc tập trận “tuyệt đối không phải là mối đe dọa đối với các quốc gia khác”.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, mùa hè luôn là giai đoạn luyện tập bắn đạn thật lâu nay của quân đội Trung Quốc. Cuộc diễn tập này được cho là xuất phát từ nhu cầu nâng cao năng lực huấn luyện và thực chiến của binh sĩ, cũng như khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo.

PHƯƠNG ĐĂNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !