Trung Quốc tạo mưa nhân tạo để cứu cây trồng khỏi hạn hán

AP đưa tin, các nhà chức trách Trung Quốc đã lên kế hoạch tạo mưa nhân tạo bằng cách sử dụng hóa chất để cứu cây trồng khỏi đợt hạn hán kỷ lục.

Theo đó, mùa hè năm nay ở Trung Quốc là nóng nhất trong 61 năm. Hạn hán làm cạn kiệt một nửa các hồ chứa và dẫn đến mùa màng khô héo. Các nhà máy ở Tứ Xuyên đã phải đóng cửa để tiết kiệm điện cho các hộ gia đình. Nguyên nhân là nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng mạnh, do nhiệt độ lên tới 45 độ C.

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Tang Renjian cho hay, 10 ngày tới là “thời kỳ phục hồi quan trọng” đối với vụ lúa ở miền nam nước này.

{keywords}
Trung Quốc tạo mưa nhân tạo để cứu cây trồng khỏi hạn hán. (Ảnh: Global Look Press)

Theo AP, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ hành động khẩn cấp để cứu vụ mùa thu hoạch, chiếm 75% sản lượng thu hoạch hàng năm của nước này, bằng cách gây mưa nhân tạo với sự hỗ trợ của hóa chất.

Trước đó, mực nước ở con sông dài nhất Trung Quốc, sông Dương Tử, đang ở mức thấp kỷ lục, khiến việc vận chuyển hàng hóa qua các đoạn đường thủy trọng yếu bị ngừng trệ. Mực nước tại hồ Bà Dương, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, giảm 75%, mức thấp nhất kể từ năm 1951.

Hôm 20/8, Cơ quan Thời tiết quốc gia Trung Quốc đã phải ban hành thêm cảnh báo đỏ về đợt nắng nóng - cấp cảnh báo cao nhất trong hệ thống 3 cấp - cho khu vực phía nam. Đây là ngày thứ 9 liên tiếp có cảnh báo đỏ và là ngày thứ 31 liên tiếp cảnh báo nhiệt độ cao được đưa ra.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, trong tháng qua, một nửa diện tích nước này ghi nhận các mức nhiệt độ từ 35 độ C trở lên. Ngoài ra, hơn 200 trạm quan trắc quan sát được mức nhiệt cao kỷ lục, với nhiệt độ lên tới 45 độ C ở Bắc Đài, Trùng Khánh. Trung tâm dự báo cho biết, đợt nắng nóng này ít nhất sẽ kéo dài đến ngày 26/8.

Một báo cáo khoa học của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng những đợt nắng nóng khắc nghiệt vốn xuất hiện theo chu kỳ 50 năm sẽ tấn công 5 năm một lần nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Ở mức tăng 4 độ C, điều này sẽ xảy ra gần như hàng năm.

“Thời tiết khắc nghiệt có những tác động khác nhau đối với các lĩnh vực khác nhau. Mỗi ngành nên có một hệ thống cảnh báo và dự báo sớm, đồng thời thực hiện các biện pháp thích hợp. Điều này cũng liên quan đến sự hợp tác giữa các ngành”, Li Zhao, nhà nghiên cứu rủi ro khí hậu tại Greenpeace East Asia ở Bắc Kinh cho biết.

“Trong khi đó, các quốc gia phải tăng cường nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính càng sớm càng tốt”, chuyên gia này nói thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Thủ tướng Đức gặp sự cố khi chụp ảnh

Thủ tướng Đức gặp sự cố khi chụp ảnh

Theo tờ Bild, hai nhà hoạt động để ngực trần đã dàn dựng vụ khiêu khích trong buổi chụp ảnh với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Cuộc sống của người phụ nữ có mái tóc dài nhất thế giới

Cuộc sống của người phụ nữ có mái tóc dài nhất thế giới

Theo trang tin UPI, một cư dân ở thành phố Claremont, Florida của Mỹ đã nuôi tóc dài đến 33,5 mét.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !