Trung Quốc tăng cường giám sát quân đội, mạng Internet

Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 28/10 đã cho công bố kế hoạch tăng cường quản lý mạng internet, giám sát quân đội cũng như đưa ra các điều luật mới chống chủ nghĩa khủng bố và tham nhũng ở mọi cấp.

Dẫn nguồn tin từ các công tố viên quân sự Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho hay cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Tướng Từ Tài Hậu đã nhận tội hối lộ sau một cuộc điều tra của quân đội Trung Quốc. 

Theo WSJ, những biện pháp tăng cường quyền quản lý của chính quyền Trung Quốc được công bố hôm 28/10 đúng "thời điểm quan trọng khi Đảng Cộng sản nước này nhận thấy những mối đe dọa nằm ngoài dự kiến và sức lực để duy trì cải cách". 

Tuy nhiên, thông cáo của Đảng Cộng sản Trung Quốc không tiết lộ nhiều chi tiết và cũng không rõ cách thức thắt chặt kiểm soát pháp luật sắp tới được chính quyền nước này thi hành. 

Trung Quốc tăng cường giám sát quân đội, mạng Internet - ảnh 1

Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng tại mọi cấp trong quân đội.

Theo đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tiến hành cải thiện cấu trúc pháp lý nhằm tăng cường an ninh và "quản lý xã hội" trên mạng Internet, ban hành một bộ luật chống khủng bố "vô cùng cấp thiết" và "đẩy mạnh" xây dựng luật chống tham nhũng. 

Việc tăng cường kiểm soát Internet và chống tham nhũng là những chính sách vốn được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặc biệt chú trọng kể từ khi ông này lên cầm quyền. 

Ngoài ra, Đảng Cộng sản Trung Quốc còn đang tìm cách giải quyết tình trạng bạo lực leo thang tại khu vực miền tây bắc Tân Cương, nơi sinh sống của đa số người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền Bắc Kinh cũng đã có những hành động mạnh tay để trấn áp sự nổi dậy của các phần tử ly khai Duy Ngô Nhĩ sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào các tòa nhà chính phủ và nhiều khu vực tại địa phương cho tới những địa điểm công cộng tại Bắc Kin, Tân Cương và một số vùng miền khác. 

Trong thời gian tới, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng sẽ đề ra những quy định tăng cường giám sát chặt chẽ các lực lượng vũ trang quốc gia và cam kết cải cách hệ thống quân luật nhằm ngăn chặn nạn tham nhũng ở mọi cấp vị. Thêm vào đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ cho thành lập một hệ thống cố vấn pháp lý và triển khai tới mọi lực lượng vũ trang để tham vấn những quyết định quan trọng. 

Theo Tân Hoa Xã, các công tố viên quân sự đã bắt đầu triển khai các thủ pháp pháp lý chống lại tướng Từ Tài Hậu, nhân vật cao cấp nhất của quân đội Trung Quốc bị phanh phui hành vi tham nhũng trong vòng ít nhất 35 năm qua. 

Trung Quốc tăng cường giám sát quân đội, mạng Internet - ảnh 2

Tướng nghỉ hưu Từ Tài Hậu đã nhận tội nhận hối lộ sau cuộc điều tra của quân đội Trung Quốc.

Hồi tháng Sáu, ông Từ cũng đã bị khai trừ khỏi danh sách thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tân Hoa Xã đưa tin ông Từ đã "lợi dụng chức vụ để giúp người khác thăng quan tiến chức, cá nhân ông này và thông qua gia đình đã nhận một khoản tiền hối lộ lớn". 

Nhật báo quân đội Trung Quốc PLA Daily cho hay ông Từ vẫn được điều trị căn bệnh ung thư bàng quang ngay cả trong giai đoạn bị giam giữ. Ông này đã về nghỉ hưu năm 2012. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !