Trung Quốc tăng cường bán vũ khí cho Đông Nam Á

Hôm 4/4, Nội các Thái Lan đã quyết định mua thêm 10 chiếc xe tăng do Trung Quốc sản xuất. Động thái này cho thấy Bangkok đang muốn thắt chặt thêm mối quan hệ quốc phòng với Bắc Kinh.

Sau khi quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính vào tháng 5/2014 và giành quyền kiểm soát đất nước, mối quan hệ giữa Mỹ và Thái Lan cũng từ đó mà suy giảm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Bangkok ngày càng có nhiều hành động nhằm củng cố và tăng cường quan hệ quốc phòng với Bắc Kinh. Cụ thể, Trung Quốc và Thái Lan đã tổ chức cuộc tập trận chung không quân đầu tiên, mua bán thiết bị quốc phòng như xe tăng và tàu ngầm cũng như thảo luận về việc mở các cơ sở sản xuất vũ khí chung.

Trung Quốc tăng cường bán vũ khí cho Đông Nam Á - ảnh 1

Xe tăng của quân đội Thái Lan.

Về xe tăng, Thái Lan đang muốn thay thế các xe tăng đã lỗi thời M-41 mà nước này mua của Mỹ từ cách đây vài thập niên. Trong khi đó, lô xe tăng mà Thái Lan mua của Ukraine T-84 Oplot lại gặp trục trặc trong vấn đề chuyển giao. Do đó, Bangkok đang tìm kiếm các đối tác thay thế.

Tạp chí The Diplomat cho hay hồi năm ngoái, Quân đội Hoàng gia Thái Lan (RTA) đã chính thức ký thỏa thuận mua xe tăng chiến đấu chủ lực MBT-3000 hay còn gọi là V-4 do Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (NORINCO) sản xuất. Thái Lan cũng là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua MBT-3000 của Trung Quốc. 

Theo đó, Thái Lan sẽ mua 28 chiếc xe tăng MBT-3000 của Trung Quốc với tổng trị giá là 150 triệu USD. Ngoài ra, RTA còn có kế hoạch mua thêm để đáp ứng mục tiêu sở hữu 150 chiếc MBT-3000.

Hồi cuối tháng Một, chia sẻ với Reuters, Tướng Chatudom Thittasiri, Thứ trưởng thường trực của Bộ Quốc phòng Thái Lan cho hay Bangkok sẽ chi 2 tỷ bath (57 triệu USD) trong vòng 3 năm để mua thêm 10 xe tăng và các phương tiện hỗ trợ của Trung Quốc.

Và tới ngày 4/4, giới truyền thông đưa tin Nội các Thái Lan đã thông qua quyết định mua thêm 10 chiếc xe tăng V-4 của Trung Quốc với trị giá là 58 triệu USD. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, ông Prawit Wongsuwan cũng xác nhận, Thái Lan vẫn sẽ thi hành quyết định mua một tiểu đoàn xe tăng 49 chiếc từ Trung Quốc. Trong đó, lô đầu tiên có 10 chiếc và sau đó là 11 chiếc sẽ được chuyển giao. 

Năm 2017 sẽ ghi nhận một số kết quả đầu tiên sau quá trình đàm phán giữa giới chức Thái Lan và Trung Quốc. Điển hình, giới chức Thái Lan hy vọng họ sẽ nhận được chiếc tàu ngầm đầu tiên do Trung Quốc sản xuất vào cuối năm nay. Thương vụ này từng bị tạm ngừng hồi năm ngoái do vấp phải sự chỉ trích từ dư luận về việc liệu Thái Lan có thực sự cần mua tàu ngầm.

Sau cuộc đảo chính năm 2014, Trung Quốc là một trong số ít quốc gia công nhận chính quyền quân sự cầm quyền tại Thái Lan. Trong khi đó, Mỹ đã lên tiếng phản đối đồng thời ngừng cung cấp 4,7 triệu USD nằm trong gói viện trợ an ninh cho Thái Lan. Mỹ cũng đã hủy bỏ một số thỏa thuận an ninh với Thái Lan. Đây là một phần lý do khiến Thái Lan trở thành khách hàng đầy tiềm năng đối với các nhà sản xuất vũ khí tại Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !