Trung Quốc nói gì khi Pakistan "nhờ vả" giải quyết căng thẳng với Ấn Độ?

Pakistan đã lên tiếng nhờ Trung Quốc làm trung gian hòa giải xung đột với Ấn Độ, đồng thời hy vọng Bắc Kinh có thể đóng góp tích cực trong tiến trình giảm thiểu căng thẳng.

Theo thông báo chính thức trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/2, trong cuộc điện đàm vào đêm ngày 27/2 với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi đã đưa ra lời đề nghị Bắc Kinh giúp đỡ giải quyết căng thẳng giữa nước này với Ấn Độ.

Tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ và chiến đấu cơ F-16 của Pakistan.

Ông Qureshi đã nói với ông Vương về những diễn biến mới nhất liên quan tới cuộc xung đột Ấn Độ - Pakistan đồng thời bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục giữ vai trò tích cực giúp giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hy vọng “cả Ấn Độ và Pakistan kiềm chế để ngăn chặn tình hình căng thẳng mở rộng”.

Hôm 28/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cũng nhấn mạnh, Ấn Độ và Pakistan nên ngăn chặn căng thẳng xung đột leo thang.

Mối quan hệ hữu hảo giữa hai nước sẽ tốt cho cả hai và hòa bình khu vực, ông Ren nói.

Trung Quốc cũng một lần nữa kêu gọi Islamabad và New Delhi tiến hành đối thoại để duy trì nền hòa bình khu vực và ngăn chặn cuộc tranh chấp kéo dài giữa hai nước ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Trước đó vào sáng ngày 27/2, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj bên lề cuộc họp ba bên với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov ở thành phố Wuzhen thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

“Trung Quốc đặc biệt quan ngại về tình hình căng thẳng ở khu vực Nam Á. Là người bạn của cả Ấn Độ và Pakistan, Trung Quốc hy vọng hai bên có thể kiềm chế để tránh làm căng thẳng gia tăng”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Vương.

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình hôm 27/2, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã đưa ra lời cảnh báo rằng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan có thể dẫn tới một cuộc chiến hạt nhân.

Trong những ngày qua, cả Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành nhiều đợt không kích vào nhau. Thậm chí, lục quân hai nước cũng liên tục nã đạn pháo vào hàng chục vị trí của nhau.

Đỉnh điểm trong cuộc không chiến ngày 27/2 giữa Ấn Độ và Pakistan, hai chiến đấu cơ đã bị bắn rơi. Mảnh vỡ của hai chiến đấu cơ này đều nằm trong khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát. Một mảnh vỡ được xác định là từ tiêm kích MiG-21 của không quân Ấn Độ và một mảnh vỡ khác là từ chiến đấu cơ F-16 của Pakistan. Trước đó, Ấn Độ cũng khẳng định đã bắn rơi máy bay F-16 của Pakistan.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc nói gì khi Pakistan nhờ vả giải quyết căng thẳng với Ấn Độ căng thẳng ấn độ pakistan quân đội ấn độ vùng Kashmir Trung Quốc Pakistan Vương Nghị quan hệ trung quốc ấn độ quan hệ trung quốc pakistan chiến tranh ấn độ pakistan tranh chấp ấn độ pakistan tiêm kích MiG-21 chiến đấu cơ F-16

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !