Trung Quốc nổi đóa, tố Mỹ "khiêu khích quân sự nghiêm trọng” ở Biển Đông

Hôm 23/3, Trung Quốc cáo buộc Mỹ có hành động “khiêu khích quân sự nghiêm trọng” sau khi tàu khu trục USS Mustin tiến lại gần bãi Vành Khăn, nơi Bắc Kinh tiến hành xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông.

Hành động của tàu chiến Mỹ diễn ra chỉ một ngày sau khi Washington thông báo kế hoạch áp đặt 60 triệu USD tiền thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới cuộc chiến thương mại sắp tới giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tàu khu trục USS Mustin của hải quân Mỹ và tàu JS Kirisame của Nhật Bản tham gia một cuộc tập trận ở Biển Đông năm 2015.

Cũng trong ngày 23/3, Bắc Kinh tuyên bố hải quân nước này đã tiến hành một cuộc tập trận trên Biển Đông và khẳng định không nhằm vào tấn công bất cứ quốc gia nào trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, hai tàu hộ vệ của Trung Quốc đã “cảnh báo” tàu USS Mustin của Mỹ.

Còn theo một quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với Reuters, tàu USS Mustin chỉ tiến hành “hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải” ở Biển Đông. Trước đó, tàu chiến Mỹ đã tiến lại gần bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Đây cũng là một trong những khu vực Bắc Kinh đã trái phép xây dựng các đảo nhân tạo. 

Lần gần nhất, tàu chiến Mỹ thực hiện sứ mệnh tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông là vào tháng Một.

“Những gì Mỹ đang làm sẽ phá hủy mối quan hệ liên quân và bầu không khí giữa hai nước. Hành động của Mỹ còn có thể dễ dàng trở thành nguyên nhân gây ra hiểu nhầm và các vụ va chạm trên biển hoặc trên không. Đây là hành động khiêu khích quân sự và chính trị nghiêm trọng. Trung Quốc và quân đội Trung Quốc cực lực phản đối hành động của Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Ren Guoqiang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Ren, hành động của Mỹ sẽ chỉ khiến Trung Quốc tăng cường năng lực phòng thủ trong khu vực.

Liên quan tới hoạt động tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông ngày 23/3, Tân Hoa Xã đưa tin, “Theo hải quân Trung Quốc, đây là hoạt động huấn luyện thường kỳ trong kế hoạch hàng năm để cải thiện khả năng chiến đấu và không nhằm tấn công bất cứ quốc gia nào”.

Ông Ni Lexiong, nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải nhận định, Mỹ đã có chủ định đưa ra hành động thách thức Trung Quốc như việc áp sát khu vực tiền đồn mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông đúng vào ngày Trung Quốc lên tiếng phản đối mức áp thuế "khủng" của Mỹ đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. 

“Đây là sự kết hợp giữa sức ép kinh tế và quân sự”, ông Ni nói.

Cũng theo ông Ni, cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông là nhằm đáp trả hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ.

“Hải quân Trung Quốc đã có sẵn một vài phương án đối phó trong tình huống bất ngờ và có thể hành động đáp trả nhanh chóng khi đưa ra quyết định tổ chức tập trận”, ông Ni chia sẻ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !