Trung Quốc: Nghỉ đẻ 1 năm vẫn có lương, bỏ hạn chế mua nhà để dân sinh thêm con

Các tỉnh thành ở Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp khuyến sinh như nghỉ đẻ 1 năm vẫn có lương, hay bỏ quy định giới hạn mua nhà. 

Chính quyền tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc thông báo sẽ cho thi hành chính sách kéo dài thời gian nghỉ thai sản để khuyến khích các cặp đôi sinh thêm con nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng dân số.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo chính sách mới, những người làm mẹ đã hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định vẫn có thể gửi đơn cho bên tuyển dụng để xin kéo dài thời gian nghỉ cho tới khi con được 1 tuổi. Chủ lao động và người lao động sau đó sẽ đàm phán về khoản lương mà nữ lao động được hưởng trong thời gian nghỉ đẻ.

{keywords}
Nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc triển khai sáng kiến mới nhằm khuyến khích người dân sinh thêm con. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong thông báo về chính sách mới hôm 21/6, chính quyền tỉnh Hồ Nam nhấn mạnh đây là một phần trong những nỗ lực thi hành chính sách 3 con của chính phủ Trung Quốc nhằm “thúc đẩy sự phát triển cân bằng lâu dài của dân số”.

Chính sách mới của tỉnh Hồ Nam là một trong những sáng kiến mới nhất được triển khai nhằm khuyến khích phụ nữ sinh thêm con, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng dân số của Trung Quốc rơi xuống mức thấp kỷ lục 0,34/1.000 người vào năm ngoái.

Tại Hồ Nam, 473.000 đứa trẻ chào đời trong năm 2021. Đây là số lượng thấp nhất trẻ ra đời trong một năm ở tỉnh này kể từ năm 1962, theo báo cáo của chính quyền tỉnh.

Hồi tháng Tư, tỉnh Hồ Nam còn thay đổi chính sách 60 ngày nghỉ thai sản lên thành 98 ngày. Ngoài ra, nam giới có 20 ngày nghỉ “để chăm sóc con” sau khi vợ đẻ.

Chính sách này còn cho phép các cặp đôi có 10 ngày “nghỉ xả hơi” mỗi năm cho tới khi con cái được 3 tuổi. Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích các thành phố và thị trấn thành lập hệ thống trợ cấp cho những gia đình sinh từ 2 con trở lên.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc khẳng định sẽ cắt giảm chi phí sinh con, nuôi dưỡng và giáo dục con trẻ. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng công cộng cũng sẽ được cải thiện, vấn nạn phân biệt giới tính sẽ được giải quyết, cũng như triển khai đào tạo để bảo vệ các quyền của phụ nữ.

Theo số liệu điều tra dân số quốc gia trong 10 năm, Hồ Nam là một trong những khu vực có tỷ lệ trẻ em và người già phụ thuộc ở mức cao nhất ở Trung Quốc. Đây chính là sức ép đối với nhóm lao động trưởng thành.

Theo đó, tỷ lệ trẻ em phụ thuộc nghĩa là người dưới 18 tuổi ở tỉnh Hồ Nam chiếm 29,72% so với mức trung bình cả nước là 26,24%. Độ tuổi lao động ở Trung Quốc là từ 18 – 64.

Đối mặt với tỷ lệ sinh đẻ sụt giảm mạnh, chính quyền các địa phương khắp Trung Quốc đã triển khai nhiều biện pháp như giảm thuế, trả tiền trực tiếp hoặc hỗ trợ mua nhà cho các cặp vợ chồng để khuyến sinh. Trong năm 2021, Trung Quốc có 10,62 triệu trẻ em ra đời, giảm 11,5% so với năm 2020.

Dữ liệu cho thấy hơn 1/2 trong tổng số 31 tỉnh của Trung Quốc báo cáo dân số sụt giảm vào năm ngoái. Ngay cả ở những tỉnh có tỷ lệ sinh đẻ cao nhất cả nước cũng chứng kiến số lượng trẻ em chào đời trong năm 2021 ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua.

Điều này dẫn tới trong những tháng gần đây, chính quyền ở 12 khu vực của Trung Quốc đã cho áp dụng các biện pháp nhằm đảo chiều cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Điển hình, hồi tháng Năm, Giang Tô trở thành tỉnh đầu tiên của Trung Quốc trợ cấp bảo hiểm cho nữ nhân viên trong khoảng thời gian nghỉ thai sản sinh con thứ 2 và 3.

Bên cạnh đó, nhiều thành phố của Trung Quốc cũng nới lỏng quy định giới hạn mua nhà đối với các cặp vợ chồng sinh thêm con. Trong số này có thành phố Đông Hoản của tỉnh Quảng Đông và Vô Tích của tỉnh Giang Tô.  

Người dân ngại đẻ, Trung Quốc thi hành chính sách khuyến sinh chưa từng có

Người dân ngại đẻ, Trung Quốc thi hành chính sách khuyến sinh chưa từng có

Chính sách khuyến sinh mới của tỉnh Quảng Đông cho phép mọi trẻ em đều được đăng ký khai sinh dù là con ngoài giá thú.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !