Trung Quốc nên dè chừng với tàu chiến mới của Mỹ

Mỹ đang chuyển hướng quan tâm tới châu Á, và mầm mống cho cuộc đối đầu với Trung Quốc được minh chứng rõ ràng hơn với sự xuất hiện của loại tàu chiến mới có khả năng tác chiến trong vùng nước ven biển.

Hôm thứ Tư,  tàu USS Freedom đã vượt qua phía Tây Thái Bình Dương thẳng tiến đến Singapore. Bốn tàu chiến gần bờ kiểu mới này sẽ hoạt động liên tục tại căn cứ hải quân Changi của Singapore trong vòng 8 tháng. Địa điểm này rất gần với Biển Đông, nơi đang diễn ra nhưng căng thẳng về chủ quyền được cả thế giới quan tâm.

Trung Quốc nên dè chừng với tàu chiến mới của Mỹ - ảnh 1
Tàu USS Freedom tại Hawaii hồi đầu tháng 3

Trung Quốc từng tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông, ngoài ra nước này còn gây căng thẳng với Nhật Bản tại quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tại biển Hoa Đông.

Mối lo ngại về sự phát triển sức mạnh quân sự và tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, đã khiến Mỹ triển khai kế hoạch “tái cân bằng” lực lượng quân sự trong khu vực.

Lực lượng thủy quân lục chiến ở Okinawa đã được bổ sung lên con số 18.000 quân. Khoảng 200 lính thủy quân lục chiến đã được điều động đến Úc trong vòng 6 tháng vào năm ngoái 2012, và mùa xuân năm nay sẽ có một lượng lính tương tự sẽ quay trở lại đây. Dù sức mạnh chiến đấu của lực lượng này là không đáng kể, nhưng nó mang ý nghĩa biểu tượng hết sức quan trọng.

Tàu Freedom đại diện cho một sức mạnh mới, được thiết kế theo kiểu tàng hình, với giá thành khá hợp lý. Chúng chủ yếu được sử dụng ở những vùng nước gần bờ, nơi tàu sân bay và các tàu chiến lớn khác dễ bị tên lửa, máy bay trên bờ tấn công.

Các tàu chiến mới có thể được trang bị các “modules” khác nhau để quét thủy lôi, tác chiến trên mặt nước và hoạt động chống tàu ngầm. Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị đến 55 tàu loại này với giá thành mỗi chiếc là 420 triệu USD, và giai đoạn đầu hầu hết các tàu sẽ hoạt động ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tetsuo Kotani, chuyên gia an ninh hàng hải tại Viện quan hệ Quốc tế Nhật Bản tại Tokyo cho biết, các tàu chiến ven biển sẽ là thách thức trực tiếp đối với Trung Quốc. Các tàu mới sẽ hoạt động tại vùng eo biển Malacca, và các vùng nước nông ở Biển Đông.

Tuần trước tại Hawaii, ông Kotani cho biết: “Tàu Freedom được triển khai không chỉ mang tính biểu tượng mà còn có khả năng chiến đấu đáng kể. Tương lai của châu Á phụ thuộc vào việc Trung Quốc có tiếp tục gây căng thẳng nữa không”.

Mặc dù được chế tạo với các vật liệu công nghệ cao, các thiết bị điện tử hiện đại nhất, nhưng các tàu mới này không phải là không gặp vấn đề, hai tàu đầu tiên, gồm cả chiếc Freedom này, đều gặp phải các vấn đề về kết cấu, xây dựng và vượt quá chi phí.

Trong thời gian 8 tháng ở tại Singapore, tàu Freedom tiến hành các bài tập thể hiện khả năng tác chiến của mình, hải quân Mỹ cũng nhân cơ hội này để tiến hành đánh giá, lập kế hoạch duy tu bảo dưỡng và thay đổi luân phiên nhân viên trên tàu.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !