Trung Quốc muốn gửi thông điệp gì qua hàng chục cuộc tập trận tên lửa?

Trong bối cảnh tình hình Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng, truyền thông Trung Quốc cho biết, hải quân nước này sẽ tiến hành hơn 10 cuộc tập trận và phóng hàng chục loại tên lửa ở khu vực Hoàng Hải, ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Sputnik đưa tin, chi tiết của cuộc tập trận được công bố hơn 2 tuần sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa thứ 2 trong vòng một tháng. Ngoài ra, các cuộc tập trận này cũng diễn ra khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa ban hành gói trừng phạt 1 tỷ USD nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu sắt, chì và than đá của Triều Tiên.

Trung Quốc sẽ tiến hành hơn 10 cuộc tập trận hải quân liên tiếp trong 4 ngày. Nguồn: AP

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các cuộc tập trận này sẽ mô phỏng điều kiện chiến đấu thực bao gồm bắn đạn thật, rèn luyện khả năng đánh chặn, phòng thủ linh hoạt cùng với sự phối hợp của nhiều lực lượng như tàu mặt nước, tàu ngầm và chiến đấu cơ. “Hàng chục loại tên lửa” cũng sẽ được phóng thử trong hơn 10 cuộc tập “trận giả” này, SCMP nhấn mạnh.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Shen Jinlong và các quan chức quân sự hàng đầu khác sẽ giám sát các cuộc diễn tập kéo dài 4 ngày này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ khi nào các cuộc tập trận nói trên sẽ bắt đầu.

Theo ông Malcolm Davis, chuyên gia của Viện Chính sách chiến lược Australia, các cuộc tập trận hải quân này rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy quân đội Trung Quốc “sẽ chiến đấu hiệu quả trong mọi cuộc xung đột nếu chiến tranh nổ ra”.

Bên cạnh đó, ông Collin Koh đến từ Đại học Công nghệ Nanyang Singapore cũng nhận định, các cuộc tập trận này là để gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng, song đó không phải là tất cả. “Bắc Kinh làm như vậy bởi vì họ muốn gửi một thông điệp và nó không chỉ là nhằm vào Bình Nhưỡng”, ông Koh nói.

Cuối tháng trước, vào dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 3 ngày tại Hoàng Hải. 

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !