Trung Quốc mới là kẻ 'vớ bẫm' trong khủng hoảng Ukraine

Lâu nay, khủng hoảng Ukraine được hiểu là tranh chấp ảnh hưởng của Nga và phương Tây tại vùng Đông Âu. Tuy nhiên, điều ít ai ngờ đến là Trung Quốc mới là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng này.

Với sự can thiệp vào Ukraine, việc Nga được hay mất Nga vẫn chưa rõ ràng trong khi phương Tây lại đưa ra nhiều biện pháp đe dọa trừng phạt.

Khi Nga và phương Tây đang giằng co, tình hình lại rất thuận lợi cho Trung Quốc. Bắc Kinh có thể được hưởng lợi tài nguyên của Nga và sự thụ động của phương Tây.

Chuyên gia địa chính trị Ian Bremmer của Tập đoàn Eurasia đã lý giải lý do vì sao Trung Quốc lại “gặp may” đến như vậy.

Trung Quốc mới là kẻ 'vớ bẫm' trong khủng hoảng Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thăm Trung Quốc trong bối cảnh nước Nga đang hướng Đông khi bị phương Tây cô lập.

"[Trung Quốc là] người chiến thắng lớn từ cuộc khủng hoảng Ukraine - mọi người đều muốn làm việc với quốc gia này",  tờ Business Insider trích dẫn lời của ông Bremmer cho biết, "Tôi muốn nói không phải họ lờ đi biện pháp trừng phạt của Mỹ/châu Âu, họ đang thực sự tận dụng lợi thế đó cho mình".

Xét về chiến lược, Trung Quốc đang vừa thể hiện động thái quyết liệt chống lại lợi ích của các quốc gia láng giềng – những quốc gia không phải là đồng minh mạnh mẽ của Mỹ - giống như Nga đang làm ở Ukraine.

“Mỹ có một hiệp ước trực tiếp cam kết bảo vệ Nhật Bản. Nhưng Việt Nam thì không có cam kết như vậy với Mỹ. Mỹ cũng không có cam kết đầy đủ với Philippines (mặc dù hai bên đã thông báo gần đây về một quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ hơn). Và Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ có thể thúc đẩy quân sự mạnh mẽ hơn so với các đồng minh ngoài nước Mỹ mà không có nhiều phản kháng”.

Ông Bremmer cũng lưu ý rằng trong khi căng thẳng ở Biển Đông đang ngày càng trở nên sâu sắc, Mỹ đã có một số thành công nhất định. Chuyến đi gần đây của Tổng thống Barack Obama đến Nhật Bản tái khẳng định sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực vào thời điểm quan hệ Bắc Kinh và Tokyo đang trở nên ngày càng lạnh nhạt.

Ông Obama thực hiện điều này bằng cách nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với Tokyo và "giảm thiểu nguy cơ Trung Quốc chia sẽ Nhật Bản và Mỹ”, ông Bremmer nhận định, “Đó là những gì cần thiết mà ông Obama đã làm ở Nhật Bản. Tôi muốn nói các nỗ lực đã thành công”.

Tuy nhiên, vấn đề cơ bản vẫn còn. Vụ Mỹ truy tố 5 tin tặc thuộc Quân đội Trung Quốc là tín hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ có thể là một phiên bản khác tương tự như Ukraine và Biển Đông, rất căng thẳng.

“Vấn đề lớn nhất giữa Mỹ và Trung Quốc là hai nước đang có chiến tranh mạng với nhau”, ông Bremmer nói, “Việc này từng mờ nhạt đáng kể vào cuối năm ngoái, thời điểm có sự thay đổi trong chính quyền Obama nhiệm kỳ thứ hai và vụ bê bối Snowden. Những điều đó khiến Mỹ khó khăn trong việc tấn công Trung Quốc công khai trên mạng. Nhưng cuộc đối đầu vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Và đây chính là một dấu hiệu cho điều đó”.

MINH ANH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !