Trung Quốc mở rộng điều tra cả dòng họ nhà Bạc Hy Lai

Liên quan đến việc Neil Heywood bị sát hại tại một khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 11 năm ngoái, các quan chức Bắc Kinh quyết định lập chuyên án mở rộng điều tra vào cặp đôi quyền lực Bạc Hy Lai và vợ, Cốc Khai Lai cùng những lợi ích tài chính của họ

Trung Quốc mở rộng điều tra cả dòng họ nhà Bạc Hy Lai

>> Vợ Bạc Hy Lai được ví như đệ nhất phu nhân Kennedy

>> Bí thư Trùng Khánh sập, một dây chuyền cán bộ bị phế

Trung Quốc mở rộng điều tra cả dòng họ nhà Bạc Hy Lai
Trung Quốc lập chuyên án điều tra mở rộng những vụ việc liên quan đến Bạc Hy Lai

Các nhà chức trách đặc biệt quan tâm đến bà Cốc Khai Lai - một luật sư, con gái của một tướng quân tài ba thời kháng chiến chống Nhật – người được cho rằng đã có 20 năm tận dụng vị trí chính trị của chồng để tạo dựng những mối kinh doanh béo bở.

Đảng cộng sản Trung Quốc cho biết, họ đã thành lập chuyên án điều tra về “hành vi vi phạm kỉ luật nghiêm trọng” của ông Bạc Hy Lai, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể. Hôm thứ Tư 11/04, tờ Nhân dân nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc, đã đưa ra một danh sách các vấn đề có thể được mang ra để chống lại bà Cốc Khai Lai và ông Bạc Hy Lai.

Bài báo còn cho biết, những tham quan đã che giấu sự giàu có phi pháp và chuyển hóa nó bằng cách đầu tư cho con cái, cho vợ, cho bạn bè, thậm chí là cho người tình. “Một số thậm chí còn thông qua một số kênh bí mật để có được giấy phép cư trú ở nước ngoài hoặc mang hai quốc tịch”.

Một số bài viết không nêu tên đưa ra luận điểm đó là gần như nhằm vào ông Bạc Hy Lai, nguyên bí thư thành ủy Trùng Khánh, và bà Cốc Khai Lai, vợ ông. Bà Cốc thường xuyên làm việc tại Anh và Singapore. Quy định của đảng cộng sản Trung Quốc nghiêm cấm cán bộ cao cấp được cấp thẻ cư trú ở nước ngoài hoặc mang hai quốc tịch.

Người con trai năm nay 25 tuổi của ông Bạc Hy Lai, Bạc Qua Qua cũng có thể bị liên đới. Được ra nước ngoài học từ năm 11, 12 tuổi, đến nay Bạc Qua Qua đã có nửa thời gian sinh sống ở nước ngoài. Cho đến khi cha mình bị “ngã ngựa” hồi tháng trước, Bạc Qua Qua vẫn còn đang ở nước ngoài, giờ không ai rõ tung tích của vị “công tử” này, có nguồn tin cho rằng, cậu đã trở về Trung Quốc.

Một số nhà phê bình đã đặt câu hỏi rằng, với mức lương khiêm tốn của mình, làm sao ông Bạc Hy Lai có thể gửi con mình theo học tại một loạt các trường nổi tiếng với học phí đắt đỏ tại Anh và Mỹ. Ông Bạc cũng cho biết, vợ ông chỉ làm việc lặt vặt ở nhà trong nhiều năm qua. Nhưng ông Bạc Hy Lai từng trả lời trước báo chí rằng, Bạc Qua Qua đi du học theo diện học bổng.

Hôm thứ Năm, anh trai cả của ông Bạc Hy Lai, Bạc Hy Vĩnh, đã có 9 năm làm Giám đốc và Phó tổng giám đốc Tập đoàn Quang Đại Trung Quốc (China Everbright Holdings), một công ty quốc doanh kiểm soát một ngân hàng lớn của Trung Quốc và nhiều doanh nghiệp dưới một cái tên khác.

Với cái tên Lý Học Minh, ông Bạc Hy Vĩnh đã có mức thu nhập 1,7 triệu USD/năm và sở hữu số cổ phần trị giá 25 triệu USD. Ông còn là Phó chủ tịch của Cty Xây dựng Hong Kong, một công ty chuyên đầu tư bất động sản tại Trung Quốc.

Một nhân vật đã xác nhận việc ông Bạc Hy Vĩnh có liên quan đến Tập đoàn Quang Đại, nhưng xin được giấu tên do vấn đề quá nhạy cảm.

Tờ Apple Daily đưa tin, hai người chị vợ của ông Bạc Hy Lai cũng có hồ sơ tại Hồng Kông. Bà Cốc Vọng Giang, chị cả của Cốc Khai Lai là giám đốc một công ty tư nhân tại Hồng Kông, và bà Cốc Vọng Ninh cũng là giám đốc một công ty khác trong số 8 công ty liên quan đến hai chị em này.

Theo những người từng cộng tác với bà Cốc Khai Lai, bà là người biết cách khai thác mối quan hệ của gia đình.

Đầu những năm 90 của thế kỉ trước, khi ông Bạc Hy Lai là thị trưởng thành phố cảng Đại Liên, bà Cốc Khai Lai đã thành lập Văn phòng luật sư, chuyên tư vấn đầu tư cho các doanh nhân, một lĩnh vực mà ông Bạc quản lý.

Nhà báo Giang Vệ Bình, người từng công tác tại Đại Liên trong suốt thời gian ông Bạc Hy Lai lãnh đạo thành phố này cho biết, bà Cốc Khai Lai đã phát triển sự nghiệp nhanh chóng bằng cách tận dụng các mối quan hệ của chồng. Sau một loạt bài viết phản ánh những việc làm không tốt, ảnh hưởng đến ông Bạc Hy Lai, Giang Vệ Bình đã bị bỏ tù 6 năm và giờ đang sống tại Canada. Ông Giang cho biết, “Vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai không hề có sự nghiệp riêng biệt. Họ là một”. “Ông Bạc phát triển về quyền lực, còn bà Cốc phát triển về tiền bạc”.

Năm 1995, bà Cốc Khai Lai chuyển công ty đến Bắc Kinh, và bắt đầu điền thêm vào danh sách khách hàng của mình những cái tên ấn tượng, những người hoạt động trong lĩnh vực do ông Bạc Hy Lai quản lý.

Năm 1997, chính quyền Đại Liên giao cho công ty của bà Cốc Khai Lai một vụ kiện liên quan đến công ty hóa chất tại Mỹ. Sự thắng kiện của các doanh nghiệp Trung Quốc đã đưa tên tuổi của bà Cốc càng thêm nổi bật trong ngành luật sư.

Ông Bạc Hy Lai phát biểu rằng, vợ ông từ lâu đã từ bỏ sự nghiệp riêng để làm một số việc lặt vặt ở nhà. Nhưng năm 2010, phát biểu trên Nhân Dân nhật báo, ông lại nói rằng, “Những kiến thức về luật pháp của vợ tôi đã giúp ích nhiều cho tôi trong việc chống tội phạm có tổ chức”.

Chi tiết về mối quan hệ giữa bà Cốc Khai Lai với doanh nhân người Anh Neil Heywood, vẫn là một bí ẩn, nhưng những người quen biết doanh nhân này cho biết, đó là vì lợi ích kinh tế. Khi vụ án mạng của Neil Heywood được điều tra lại, Tân Hoa xã (Xinhua) cho biết, cái chết của doanh nhân người Anh này là từ “mâu thuẫn về lợi ích kinh tế”.

Ông Neil Heywood từng giúp Bạc Qua Qua đến học tại Harow với học phí 55.000 USD một năm, và là người đỡ đầu cho Bạc Qua Qua trong thời gian du học tại Anh.

Edward O. Byrne, một luật sư tại Colorado cho biết, trong đoàn tùy tùng của các quan chức Trung Quốc đến Mỹ, bà Cốc Khai Lai được mô tả như “đệ nhất phu nhân Kennedy của Trung Quốc”.

Sau khi thắng kiện được 1 triệu USD, bà Cốc đã mời các luật sư Mỹ và gia đình họ đến Trung Quốc, bà chi trả hết mọi chi phí cho chuyến thăm Đại Liên và Bắc Kinh.

Giờ bà Cốc Khai Lai đang bị thẩm vấn vì là nghi phạm số một liên quan đến cái chết của Neil Heywood.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !