Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích đồng loạt Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản

Luôn bị chỉ trích là chưa gây áp lực đủ lên Triều Tiên nhưng hôm qua (13/2), Trung Quốc đã lớn tiếng cho rằng nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng liên tiếp phóng thử tên lửa là do những “xích mích” với Mỹ và Hàn Quốc.

Hãng tin AP đưa tin, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo nằm trong danh mục bị cấm vào hôm 12/2. Đây là vụ thử vũ khí đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ và diễn ra đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở Florida. Tên lửa này đã đi được quãng đường khoảng 500 km trước khi rơi xuống vùng biển quốc tế.

Trong buổi họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang khẳng định Bắc Kinh  phản đối hành động này, và cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong đó kêu gọi Triều Tiên dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích đồng loạt Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản - ảnh 1

Hình ảnh phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 12/2. Nguồn: Reuters

Trung Quốc là nguồn cung cấp thương mại và tài trợ lớn nhất cho Triều Tiên, đồng thời là đối tượng mà ông Trump chỉ trích vì đã không gâp áp lực được lên Bình Nhưỡng. Bắc Kinh đáp lại khi cho rằng sức ảnh hưởng đối với Triều Tiên của nước này đã bị làm quá lên và đổ lỗi cho Washington vì từ chối đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng để cho ra một giải pháp hiệu quả.

“Lý do cốt lõi của vấn đề tên lửa hạt nhân Triều Tiên là sự khác biệt của nước này đối với Hoa Kỳ và Hàn Quốc”, ông Geng nói với phóng viên.

Người phát ngôn cũng cho hay, Trung Quốc, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đã thực thi một cách đầy đủ và toàn diện nghị quyết của Hội đồng về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Ông khẳng định Bắc Kinh “đã cố gắng hết sức đối với tình hình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách tham gia các hoạt động hòa giải và thúc đẩy các đối thoại hòa bình”.

Ông Geng cũng yêu cầu tất cả các bên kiềm chế những hành động gây hấn và nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục tham gia vào các cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an một cách trách nhiệm và xây dựng.

Bắc Kinh cũng bày tỏ quan ngại rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ đẩy nhanh việc lắp đặt hệ thống phòng vệ tên lửa ở Hàn Quốc nhằm đối phó với một cuộc tấn công tên lửa từ Triều Tiên. Bắc Kinh phản đối việc làm này bởi hệ thống có thể dùng để theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Bắc Kinh thất vọng với Washington và Tokyo

Trong một động thái khác, theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại sau khi Nhật Bản nhận được sự ủng hộ của Hoa Kỳ về vấn đề quần đảo tranh chấp với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông trong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe.

Tuyên bố chung Mỹ - Nhật Bản sau cuộc hội đàm cuối tuần qua tại Mỹ nêu rõ hai nhà lãnh đạo đã khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong Điều 5 của hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích đồng loạt Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản - ảnh 2

Tuyên bố chung Mỹ - Nhật khiến Trung Quốc thất vọng. Nguồn: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang cho biết Bắc Kinh “thực sự quan ngại và kiên quyết phản đối” tuyên bố này, đồng thời nói thêm rằng quần đảo trên là một phần lãnh thổ của nước này từ thời cổ đại.

“Dù bất kỳ ai nói gì hay làm gì, cũng không thể thay đổi một sự thật rằng quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc và cũng không thể thay đổi được quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia của Bắc Kinh”, ông Geng khẳng định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết thêm Mỹ và Nhật Bản nên xem xét những gì họ nói và làm, và hãy dừng các bình luận sai lệch để tránh làm phức tạp háo vấn đề, ảnh hưởng tới sự ổn định và hòa bình trong khu vực.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !