Trung Quốc liên tiếp điều máy bay diễn tập gần Nhật - Hàn - Đài Loan

Trong thời gian gần đây, không quân Trung Quốc liên tiếp điều động chiến đấu cơ tới diễn tập gần Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Diplomat đưa tin theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, 2 máy bay ném bom hạng năng tầm xa Xian H-6K, 2 chiến đấu cơ đa nhiệm Sukhoi Su-30 và 1 máy bay tình báo điện tử Tupolev Tu-154MD của không quân Trung Quốc đã bay qua eo biển Tsushima, khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản hôm 18/12.

Theo giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản, các máy bay quân sự của không quân Trung Quốc đã bay vào vùng nhận diện phòng không chồng lấn mà Tokyo và Seoul thiết lập.

Chiến đấu cơ Su-27 của không quân Trung Quốc.

Phản ứng trước sự xuất hiện của các máy bay Trung Quốc, Lực lượng Phòng không Nhật Bản đã điều động chiến đấu cơ Mitsubishi F-15J còn không quân Hàn Quốc điều động KF-16C/D, một phiên bản của máy bay F-16 Falcon.

“Chiến đấu cơ của chúng tôi đã thi hành các biện pháp chiến thuật thông thường để nhận diện và theo dõi các máy bay Trung Quốc cho tới khi họ rời đi”, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nhấn mạnh.

“Đây chỉ là một cuộc huấn luyện hàng năm của không quân Trung Quốc. Cuộc tập trận tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế cũng như không nhằm tới bất cứ quốc gia, khu vực hay mục tiêu nào”, phát ngôn viên không quân Trung Quốc cho hay.

Cũng theo phát ngôn viên Trung Quốc, đây là lần đầu tiên không quân nước này điều động chiến đấu cơ bay qua eo biển Tsushima để tiến hành các cuộc diễn tập trên không phận quốc tế. 

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định không quân Trung Quốc không xâm phạm không phận của hai nước này.

Cũng trong ngày 18/12, máy bay trinh sát điện tử Shaanxi Y-8 của Trung Quốc đã bay qua không phận quốc tế giữa đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho rằng đây là một cuộc tập trận riêng của quân đội Trung Quốc. Phía Đài Loan đã điều động máy bay quân sự và tàu chiến theo dõi.

Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đã điều 2 oanh tạc cơ H-6K, 1 máy bay tình báo Tu-154 MD và 1 máy bay trinh sát điện tử Y-8 qua eo biển Miyako.

Theo Diplomat, trong hoàn cảnh, các máy bay của không quân Trung Quốc thường xuyên diễn tập “bao vây” Đài Loan, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quanh eo biển chiến lược Miyako, khu vực được xem là cửa ngõ để hải quân Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương. Đây là lý do, 4 oanh tạc cơ H-6K và 1 máy bay trinh sát điện tử Shaanxi Y-8 qua eo biển Miyako hôm 9/12.

Hồi tháng trước, vào ngày 18 – 19/11, các oanh tạc cơ và máy bay không vận của không quân Trung Quốc đã thực hiện hành trình qua eo biển Miyako. Bắc Kinh gọi đây là một phần của cuộc diễn tập “thông thường”. 

Đáp trả, hôm 17/12, Nhật Bản đã điều hàng loạt chiến đấu cơ theo dõi hoạt động của 3 máy bay trinh sát điện tử Y-8 của Trung Quốc khi đang bay ở khu vực phía nam đảo Okinawa và Miyako. Hồi đầu năm 2016, Nhật Bản đã cho triển khai một phi đội F-15J tới hoạt động ở khu vực này để giám sát động thái của không quân Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !