Trung Quốc lần đầu tiên không có ca mới mắc Covid-19, Nam Mỹ bỗng thành tâm dịch

Trung Quốc lần đầu tiên thông báo nước này không có ca mới mắc Covid-19 kể từ cuối năm ngoái, trong khi đó Nam Mỹ đang nhanh chóng trở thành tâm dịch của thế giới.

{keywords}
Phòng ngừa dịch Covid-19, các tình nguyện viên Trung Quốc đo thân nhiệt cho người dân ở tỉnh Cát Lâm. (Ảnh: Reuters)

RT đưa tin, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận nước này không có ca mới mắc Covid-19 vào hôm nay (23/5). Đây là lần đầu tiên Trung Quốc không có ca mới mắc bệnh trong ngày kể từ khi Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc chính thức tiến hành thống kê vào tháng Một.

Cũng theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, trong hôm nay, nước này ghi nhận hai trường hợp nghi nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp và một trong hai người này là ca bệnh nhập khẩu.

Những trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc sau đó lây lan khắp lãnh thổ Trung Quốc, khiến khoảng 84.000 người mắc bệnh và hơn 4.600 đã thiệt mạng.

Với biện pháp mạnh tay phong tỏa khu vực sinh sống của hàng chục triệu dân, chính phủ Bắc Kinh đã dần đưa dịch bệnh vào tầm kiểm soát. Từ đó, số ca mới mắc Covid-19 tại Trung Quốc bắt đầu giảm mạnh, trong khi số ca nhiễm virus corona chủng mới và tử vong trên khắp thế giới không ngừng tăng.

Dù Mỹ hiện vẫn đứng đầu thế giới về số ca mắc và tử vong vì Covid-19 với hơn 1,6 triệu người nhiễm virus, nhưng Nam Mỹ lại đang nhanh chóng vượt qua các khu vực khác để nổi lên thành điểm nóng Covid-19 thứ hai trên thế giới.

Theo cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Nam Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh đột ngột.

“Nam Mỹ đang trở thành tâm dịch mới của dịch bệnh. Brazil chính là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, Tiến sĩ Mike Ryan, chuyên gia tại WHO phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22/5.

Vào cuối tuần qua, giới chức Brazil báo cáo nước này ghi nhận hàng chục ngàn ca mới mắc Covid-19 chỉ trong một ngày, nâng tổng số ca mắc bệnh hiện nay lên con số 330.000. Với con số này, Brazil đã vượt qua Nga trở thành quốc gia đứng thứ hai trên thế giới về số ca mắc Covid-19. Trong khi đó, số ca tử vong vì Covid-19 tại Brazil là hơn 21.000 người, cao gần gấp 7 lần so với Peru, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh đứng thứ hai ở Nam Mỹ.

Do chưa có vắc-xin cũng như phương pháp chữa bệnh hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19, giới chức Brazil đã cho phép sử dụng rộng rãi thuốc sốt rét hydroxychloroquin. Song cho tới nay, hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19 vẫn chưa được kiểm chứng y tế. Thậm chí, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet còn cho hay, thuốc hydroxychloroquine có thể gây rối loạn nhịp tim và thậm chí là tử vong. Do đó, thuốc này có rất ít tác dụng hoặc thậm chí là không có tác dụng đối với bệnh nhân mắc Covid-19.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 12/2019, hơn 5,2 triệu người trên thế giới đã mắc bệnh và 338.000 người đã tử vong. Covid-19 trở thành một trong những dịch bệnh gây chết chóc nhất trên thế giới kể từ sau dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !