Trung Quốc lại xây dựng trái phép các công trình mới ở Hoàng Sa

Những hình ảnh vệ tinh chụp hồi đầu tháng này tố cáo Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng trái phép các công trình mới ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không ngừng tiến hành quân sự hóa ở Biển Đông.

Reuters đưa tin theo giới chuyên gia, dù tìm cách né tránh xung đột với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc vẫn không từ bỏ tham vọng xây dựng một mạng lưới đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Cụ thể, hình ảnh vệ tinh chụp hôm 6/3 ở đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa do công ty Planet Labs công bố cho thấy Trung Quốc đang tiến hành ủi đất mà khả năng là chuẩn bị cho xây cầu cảng để triển khai lắp đặt các thiết bị quân sự. Công trình trước đây được Trung Quốc xây dựng phi pháp ở đảo Bắc đã bị một siêu bão tàn phá vào năm ngoái. 

Trung Quốc lại xây dựng trái phép các công trình mới ở Hoàng Sa - ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh chụp quang cảnh đảo Bắc thuộcquần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Trước đó, một số bản báo cáo công bố hồi tháng Một nhấn mạnh Trung Quốc cũng đang xây dựng trái phép ở đảo Cây và một số khu vực khác trên quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).  

Giới ngoại giao nhận định Bắc Kinh đang muốn biến Biển Đông thành "sân sau" của mình song lại khôn khéo chọn thời điểm hành động để tránh gây ra tình trạng khiêu khích. 

"Quần đảo Hoàng Sa đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nỗ lực bá chủ Biển Đông của Trung Quốc trong tương lai. Ngoài ra, Bắc Kinh vẫn đang tiến hành quân sự hóa Biển Đông", chuyên gia nghiên cứu Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Australia, ông Carl Thayer nói. 

Theo Reuters, mặc dù quần đảo Trường Sa đóng vai trò quan trọng hơn nhưng quần đảo Hoàng Sa đang trở thành điểm nhấn cho sự hiện diện của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đưa các tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ ra các căn cứ mà nước này xây dựng trái phép ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Những công trình này được xem là hàng rào bảo vệ cho các căn cứ tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở đảo Hải Nam. Trong đó, đảo Bắc là một dải đá và có vai trò bảo vệ cho đảo Phú Lâm, khu vực Trung Quốc đã cho xây các cơ sở dân sự và một trạm do thám. 

Chuyên gia an ninh Zhang Baohui tại Đại học Lingnan, Hong Kong nhận định Trung Quốc đang theo đuổi những mục tiêu dài hơi nhằm tăng cường số lượng cơ sở hạ tầng trên quần đảo Hoàng Sa cũng như nghe ngóng phản ứng của chính quyền Tổng thống Donald Trump. 

"Phản ứng của chính quyền của Tổng thống Trump còn nhiều điều khó đoán nhưng quần đảo Hoàng Sa đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ đảo Hải Nam, khu vực nắm giữ năng lực phòng thủ hạt nhân của Trung Quốc", ông Zhang chia sẻ. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định họ "không biết" về bất cứ hoạt động xây dựng nào ở đảo Bắc.

Hoạt động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa diễn ra đúng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chuẩn bị thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới châu Á trong tuần này. Hồi tháng Một, ông Tillerson từng lên tiếng chỉ trích đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc tiếp cận các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông. 

Một quan chức Mỹ giấu tên thì cho rằng thông tin Trung Quốc xây dựng các công trình mới ở đảo Bắc không còn là điều gây ngạc nhiên. 

"Đây chỉ là một phần trong chuỗi hành động mà Trung Quốc đang tiến hành. Tại sao Trung Quốc lại ủi đất ở khu vực này, đó là vì phục vụ chương trình quân sự hóa. Ngoài mục đích này, Trung Quốc không còn lý do gì để hiện diện tại đây", Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên. 

Giới ngoại giao ở Bắc Kinh thì cho rằng Trung Quốc không muốn đối đầu với Mỹ ở Biển Đông do đó, Bắc Kinh đã đưa ra phản ứng có phần "nhẹ nhàng" sau sự kiện Washington điều một nhóm tác chiến tàu sân bay thực hiện tuần tra trên biển. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !