Trung Quốc lại điều tàu tuần tra ra Senkaku/Điếu Ngư

Sáng nay (28/10), Bắc Kinh tiếp tục gây áp lực với Tokyo bằng hành động điều 4 tàu tuần tra bờ biển tiến gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư sau khi Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng bắn hạ các máy bay không người lái của Trung Quốc.
Trung Quốc lại điều tàu tuần tra ra Senkaku/Điếu Ngư - ảnh 1
Tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc lại xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản - Senkaku/Điếu Ngư

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết sáng nay, 4 tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc đã xuất hiện trong hải phận gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và lưu lại khoảng 2 giờ đồng hồ.

Hành động khiêu khích của Trung Quốc vào ngày hôm nay nối tiếp sau hàng loạt phản ứng gay gắt liên quan tới việc tranh giành chủ quyền quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông đồng thời khẳng định nếu Nhật Bản bắn hạ các máy bay không người lái của nước này sẽ "biến thành hành động khiêu chiến nghiêm trọng, dẫn tới một cuộc chiến thực sự".

"Chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp trả đũa cứng rắn và mọi hậu quả sẽ do bên khiêu chiến hứng chịu", Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Những lời bình luận trên được đưa ra hôm 26/10 sau khi Thủ tướng Nhật bản - Shinzo Abe kêu  gọi châu Á phản ứng mạnh mẽ trước nỗ lực của Bắc Kinh nhằm "thay đổi tình hình bằng vũ lực".

Nhiều báo cáo cho biết Thủ tướng Abe cũng đã phê duyệt kế hoạch bắn hạ các máy bay không người lái tiến vào không phận Nhật Bản nếu chúng không tuân theo những lời cảnh báo đã được đưa ra.

Hôm 27/10, phát biểu trước các binh sĩ, ông Abe nhận định "môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng trở nên nguy hiểm".

Cũng trong ngày 27/10, Nhật Bản đã điều động các chiến đấu cơ trong chuỗi 3 ngày liên tiếp sau khi phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc lượn lờ trên không phận eo biển giữa 2 quần đảo Okinawa. Tuy nhiên, các máy bay này chưa tiến tới không phận của Nhật Bản.

Lực lượng tàu thuyền của Trung Quốc đã tiến vào khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hàng chục lần kể từ khi Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa một số hòn đảo hồi tháng 9/2012.

Hôm nay, phát ngôn viên hàng đầu chính phủ Nhật bản – Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga cho biết: "Điều vô cùng đáng tiếc là các hành động xâm phạm lãnh hải Nhật Bản thường xuyên xảy ra".

Tình hình căng thẳng kéo dài trong một tuần qua xuất hiện sau khi Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn với 34.000 binh sĩ tham gia trong nỗ lực bảo vệ các quần đảo xa xôi. Động thái này làm dấy lên quan ngại về việc cường quốc kinh tế lớn thứ 2 tại châu Á đang tiến gần tới một cuộc xung đột.

Giới quan sát cho rằng sự hiện diện ngày càng nhiều của các loại vũ khí xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang đẩy nguy cơ xung đột cận kề khi không may, quân đội hai nước không giữ được bình tĩnh. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !