Trung Quốc không nên trở thành kẻ thù của Triều Tiên

Nếu Trung Quốc nghiêng về phía Mỹ, thực hiện cấm vận trừng phạt Triều Tiên thì rất có thể họ sẽ trở thành kẻ thù của Triều Tiên, một nước đang đứng bên ngưỡng cửa sở hữu vũ khí hạt nhân.

Hôm 18/2, tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc cho đăng một bài phân tích về việc, trước những hành động thử hạt nhân của Triều Tiên, liệu Trung Quốc có nên cùng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia trừng phạt, cấm vận nước này.

Trung Quốc không nên trở thành kẻ thù của Triều Tiên - ảnh 1
Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên

Mức độ tham gia cấm vận Triều Tiên của Trung Quốc

Cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều hy vọng Trung Quốc thay đổi thái độ vời Triều Tiên, và vì việc này họ thường xuyên gây sức ép đối với Bắc Kinh. Do các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc đã sớm có dự định về việc “trừng phạt”. Quan trọng là phạm vi và cách thức mà Trung Quốc muốn Muốn trừng phạt Triều Tiên.

Đến giờ có thể khẳng định chắc chắn rằng Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.Tại những cuộc hợp 6 bên tổ chức gần đây, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều không thể đạt được thỏa thuận thực tế nào nhằm giảm bớt căng thẳng. Khi tình hình đang vô cùng căng thẳng, Mỹ không muốn nhượng bộ, Triều Tiên lại có ý tưởng “trạng chết chúa cũng băng hà”, nên đã tập trung mọi nguồn lực vào việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Cho dù Trung Quốc có tham gia vào việc cấm vận Triều Tiên, thì cũng không cấm được Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Nhưng nếu thái độ của Trung Quốc thay đổi quá nhanh, thì sẽ là điểm đột phá cho toàn bộ thế cục, và sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý vào chính mình.

Trung Quốc nên tránh để điều này xảy ra. Trung Quốc tham gia cấm vận Triều Tiên thì phù hợp với lợi ích của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng sẽ khiến Trung Quốc trở thành nước thù địch của Triều Tiên trong một khoảng thời gian nhất định. Trước kia, quan hệ giữa Trung Quốc và Liên Xô cũ, giữa Trung Quốc và Việt Nam đã từng xảy ra điều tương tự. Nếu Trung Quốc đứng về phía Mỹ, thì bất kể điều gì cũng có thể xảy ra trong quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên.

Trung Quốc không hoàn toàn được gọi là đồng minh với Triều Tiên, nhưng Trung Quốc không nên chủ động trở thành thù địch của Triều Tiên, đặc biệt là khi họ đang ở ngưỡng cửa sở hữu vũ khí hạt nhân. Đây chính là điểm cốt lõi trong chính sách của Trung Quốc đối với Triều Tiên.

Nhưng Trung Quốc cũng cần có hành động cụ thể trong việc phản đối các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, nếu không Triều Tiên sẽ cho rằng dù họ có làm điều gì thì Trung Quốc cũng đứng về phía họ, hơn thế nữa, rất có thể Triều Tiên sẽ cho rằng Trung Quốc sợ họ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Trung Quốc nên “cấm vận” Triều Tiên, nhưng sự “cấm vận” này không nên làm tăng thêm mức độ của việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cấm vận Triều Tiên, Trung Quốc chỉ nên giảm bớt sự giúp đỡ của mình đối với Triều Tiên.

Trung Quốc không đứng về bất kì phe nào

Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cực kì phức tạp. Trước đây Triều Tiên đã bỏ lỡ cơ hội thực hiện cải cách mở cửa, điều này có cả nguyên nhân của bản thân Triều Tiên, cũng có cả sự liên quan về hoàn cảnh địa lý. Dư luận phương Tây không ngừng phàn nàn vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên, nhưng về vấn đề bán đảo Triều Tiên, Mỹ lại toan tính nước cờ cho riêng mình. Dư luận Trung Quốc nếu cũng hùa theo Mỹ sẽ khiến công chúng suy đoán sai lệch về lợi ích của Trung Quốc.

Vấn đề bán đảo Triều Tiên đã có quá nhiều những thứ có thể bùng nổ, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đã trở thành một quả bom lớn. Triều Tiên có trách nhiệm về vấn đề này, nhưng cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng không phải không có trách nhiệm. Ba nước này không chịu thay đổi gì, chỉ yêu cầu Trung Quốc thay đổi hoàn toàn nhằm chuyển biến thế cục, điều này là bất hợp lý.

Trung Quốc nên là người hòa giải vấn đề hạt nhân Triều Tiên, và có hòa giải được hay không thì cũng không đứng hẳn về phe nào cả. Trung Quốc khó có thể là đồng minh của Triều Tiên, nhưng cũng quyết không trở thành đồng minh của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cùng với việc đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đang dần hình thành, rất có thể nước này có ý đồ dùng hoạt động hạt nhân để làm đòn bẩy đáp lại thái độ của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng vẫn tồn tại khả năng bán đảo Triều Tiên ở trong tình trạng căng thẳng, thậm chí là xảy ra đụng độ. Trung Quốc phải chuẩn bị cho mọi tình huống, đó chính là sự bảo đảm cho an ninh của bản thân Trung Quốc, và cũng không để bất kì bên nào lôi kéo.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !