Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản “đối thoại” về Senkaku

Hôm qua, Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản theo đuổi “đối thoại và thương lượng” để giải quyết tranh chấp lãnh thổ đang leo thang giữa hai quốc gia về quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản “đối thoại” về Senkaku

Tàu Nhật dùng vòi rồng chặn tàu Hồng Kông

Nhật Bản bắt 5 người Trung Quốc xâm nhập đảo Senkaku

Tàu Hồng Kông sắp đến Điếu Ngư, biển Hoa Đông chuẩn bị "nổi sóng"?

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản “đối thoại” về Senkaku

Các nhà hoạt động Trung Quốc chuẩn bị lên máy bay tại sân bay Naha, Okinawa, Nhật Bản để về Hồng Kông - Nguồn: AFP

“Trung Quốc đề nghị Nhật Bản dừng các hành động phá hoại chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, quay trở lại con đường đúng đắn để giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và thương lượng”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương phát biểu.

Theo AFP, trong bài phát biểu của mình, ông Tần tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh rằng việc Nhật Bản bắt giữ các công dân Trung Quốc và tàu của những người này là “sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”.

Trong khi đó, phớt lờ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, các quan chức thành phố Tokyo, Nhật Bản đã chuẩn bị kế hoạch lên thăm quần đảo Senkaku.

Tờ Asahi Shimbun cho biết chính quyền Tokyo sẽ xin giấy phép để lên thăm quần đảo và tiến hành khảo sát trong tháng này.

Chính phủ Nhật cũng đang thúc đẩy quốc hữu hóa quần đảo Senkaku và dự định sẽ bác bỏ kế hoạch thăm quần đảo của chính quyền thành phố Tokyo.

Trước thông tin đó, thị trưởng thành phố Tokyo Shintaro Ishihara bức xúc: “Chính quyền trung ương có quyền gì mà ngăn cản chúng ta đến đó? Tôi sẽ đệ đơn lên tòa án về vấn đề này”.

Một nguồn tin cho biết, nếu các quan chức Tokyo không được phép lên thăm hòn đảo, thì chính quyền thành phố này sẽ vẫn gửi tàu đến khảo sát vùng biển xung quanh quần đảo và sẽ tiếp tục gửi đơn xin giấy phép khảo sát Senkaku vào mùa thu năm nay.

Các quan chức Tokyo tuyên bố họ phải tiến hành khảo sát để định giá mua quần đảo này và trong đoàn khảo sát sẽ có các chuyên gia định giá bất động sản.

Ngoài ra, nhóm khảo sát của Tokyo cũng muốn đến đánh giá độ khả thi kế hoạch xây cảng cá và trạm truyền sóng phát thanh về ngư nghiệp của thị trưởng Ishihara.

Hôm qua, Nhật đã trục xuất nhóm các nhà hoạt động Trung Quốc xâm nhập trái phép quần đảo Senkaku nhằm ngăn chặn nguy cơ vụ việc leo thang thành cuộc tranh chấp căng thẳng hơn với Bắc Kinh.

Vụ trục xuất diễn ra chỉ trong vòng 48 giờ sau khi những nhà hoạt động Trung Quốc này xâm nhập quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) trái phép và bị lực lượng canh gác bờ biển Nhật bắt giữ.

Một nửa nhóm nhà hoạt động được đưa đến đảo Okinawa và lên máy bay về Hồng Kông trong ngày hôm qua. Những người còn lại được đưa về thuyền của họ tại cảng Ishigaki.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !