Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Nhật Bản về chủ quyền đối với đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là đảo Senkaku) đang ngày càng trở nên căng thẳng. Người dân của nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Tế Nam, Thâm Quyến, Hàng Châu Trung Quốc và người dân Hồng Kông ngày 19/8 đã có những cuộc biểu tình phản đổi Nhật Bản với những quy mô khác nhau.

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Đáp trả Trung Quốc, 150 nhà hoạt động Nhật Bản tiến ra Senkaku

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản “đối thoại” về Senkaku

Tàu Nhật dùng vòi rồng chặn tàu Hồng Kông

Nhật Bản bắt 5 người Trung Quốc xâm nhập đảo Senkaku

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Người biểu tình Trung Quốc cho rằng đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc từ năm 1372 (Ảnh: ifeng.com)

Những vụ biểu tình trên diễn ra sau khi 14 nhà hoạt động Hồng Kông cố tình đặt chân lên đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là đảo Senkaku), bất chấp sự cảnh cáo của lực lượng an ninh Nhật Bản. Phía Nhật đã bắt và trục xuất những người này về nước. Ngay sau đó, 150 thành viên đảng cầm quyền, bao gồm một số nghị sỹ Nhật Bản đã đến đảo Senkaku.

Vì việc này, cư dân mạng Trung Quốc trước đó đã phát động kêu gọi “biểu tình quy mô lớn phản đối Nhật Bản”.

Nhiều người dân tại Bắc Kinh, Tế Nam, Thanh Đảo, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hàng Châu đã tổ chức biểu tình với quy mô khác nhau.

Sáng qua 19/8, nhiều người dân đã tụ tập trước cửa Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, tay giơ cao các biểu ngữ “Trả lại đảo Điếu Ngư”, “Nhật Bản nhận tội”, v.v...

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Người thanh niên này giơ tấm biển với nội dung: "Cho tôi súng, cho tôi pháo- Tôi sẽ bảo vệ Điếu Ngư đảo" (Ảnh: ifeng.com)

Thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông có hơn 2000 người tham gia biểu tình, giơ cao biểu ngữ phản đối Nhật Bản, đòi lại đảo Điếu Ngư. Được biết, sau khi đoàn người biểu tình đến tập trung tại tượng đài kỉ niệm thắng lợi chiến tranh giải phóng, có người còn đốt quốc kì Nhật Bản và ảnh của thủ tướng Nhật Noda.

Ở Thanh Đảo tỉnh Sơn Đông, hàng nghìn người tập trung biểu tình phản đối Nhật Bản. Ở Thâm Quyến, có khoảng 1000 đến 2000 người tham gia biểu tình, một số người dân còn ngồi biểu tình trước cổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Quảng Châu.

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Người dân Thâm Quyến lật đổ những xe có thương hiệu Nhật Bản (Ảnh: ifeng.com)

Cũng trong ngày hôm qua, ở Hồng Kông cũng có 200 người dân biểu tình tại lãnh sự quán Nhật Bản tại Hồng Kông, phản đối việc thủ tướng Nhật Noda đến đảo Senkaku cũng như việc Nhật Bản muốn mua quần đảo đang tranh chấp này.

Tại Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh), Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm), Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang), Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), Trường Sa (tỉnh Hồ Nam), Quý Dương (Quý Châu) cũng có biểu tình phản đối Nhật Bản.

Bản tiếng Anh của Tân Hoa Xã cũng đăng tải thông tin về vụ người biểu tình đến lật đổ xe cảnh sát có thương hiệu Nhật Bản tại một nhà hàng Nhật tại Thâm Quyến, cảnh sát địa phương đang điều tra vụ việc. Nhiều xe mang thương hiệu Nhật Bản là xe của cảnh sát, người dân và xe chở hàng loại nhỏ bị người biểu tình lật đổ. Do cuộc biểu tình có chiều hướng tiêu cực, nên cảnh sát đã bắt một số người.

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản
Cảnh sát bắt giữ một số người có biểu hiện cực đoan (Ảnh: ifeng.com)

Tuy nhiên đài truyền hình Trung ương Trung Quốc lại không đả động gì đến việc này, những trang mạng kêu gọi người dân tham gia biểu tình phản đối Nhật Bản cũng đã bị ngăn chặn. Điều đó cho thấy, chính quyền Trung Quốc e ngại chủ nghĩa dân tộc sẽ là con dao hai lưỡi, có thể chuyển sang mẫu thuẫn trong nước và ảnh hưởng đến cục diện chính trị hiện thời.

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Biểu tình tại Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên

Trung Quốc, Hồng Kông cùng biểu tình phản đối Nhật Bản

Biểu tình tại Hồng Kông

Sau khi các thành viên đảng cầm quyền Nhật Bản đến đảo Senkaku, các quan chức Đài Loan cũng kịch liệt phản đối. Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Dương Tiến Thâm hôm qua đã triệu kiến người đại diện chính quyền Nhật Bản tại Đài Loan để bày tỏ phản đối việc các nghị sỹ Nhật Bản đến đảo Điếu Ngư, cho rằng việc này sẽ khiến tình hình tại biển Hoa Đông thêm căng thẳng.

Được biết, thứ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Yamaguchi có kế hoạch đến Bắc Kinh để bàn về việc ngăn chặn những vụ xâm phạm quần đảo đang tranh chấp này.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !