Trung Quốc hăng hái chào bán vũ khí sang Thái Lan

Sau khi FD-2000 – phiên bản tên lửa xuất khẩu đất đối không HQ-9 của Trung Quốc đánh bại hệ thống phòng không Patriot của Mỹ và S-300 của Nga trong cuộc chiến bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan hiện là thị trường nước ngoài tiềm năng mua tên lửa và vũ khí mà Trung Quốc đang nhắm tới, tờ Duowei News (Mỹ) nhận định.
Trung Quốc hăng hái chào bán vũ khí sang Thái Lan - ảnh 1
Tàu Khu trục Type 053HT của quân đội Hoàng gia Thái Lan 

Trong cuộc triển lãm Quốc phòng và An ninh 2013 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm IMPACT Bangkok từ ngày 4 – 7/11, hệ thống tên lửa FD-2000 đã được chào hàng tới các Lực lượng vũ trang Hoàng gia Thái Lan cùng với nhiều loại vũ khí hiện đại khác như hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn FL-3000N và hệ thống phòng không tầm ngắn tới trung FK-1000 do Tập đoàn Xuất nhập khẩu Máy móc chính xác Trung Quốc tại Bắc Kinh chế tạo. 

Trả lời tờ Duowei News, một nguồn tin từ tập đoàn này cho biết Thái Lan không chỉ quan tâm tới bản hợp đồng mua bán hệ thống tên lửa FD-2000 của Trung Quốc mà còn có ý định trang bị hệ thống FL-3000N cho lực lượng Hải quân nước này.

FL-3000N là phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không HQ-10 của Trung Quốc được cấp phép chế tạo từ mẫu tên lửa phòng không S-300PMU-1 của Nga với chức năng phát hiện, theo dõi và phá hủy các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay hoạt động tầm thấp. 

Mới đây, FL-3000N đã được trang bị trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc - Liêu Ninh và các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Type 056 thuộc lực lượng Hải quân Trung Quốc. 

Nếu hệ thống tên lửa FL-3000N được xuất khẩu thành công sang Thái Lan, phạm vi tấn công của Hải quân Thái Lan sẽ được nâng lên 150 km. 

Ngoài các hệ thống tên lửa đa dạng được thiết kế cho Hải quân và quân đội Hoàng gia Thái Lan, tập đoàn Poly Technologies của Trung Quốc cũng đang nỗ lực chào bán mẫu xe bọc thép chống mìn CS-VP3 cho Thái Lan.

Đại diện của Poly Technologies tiết lộ trên tờ Duowei News rằng xe bọc thép chống mìn CS-VP3 đặc biệt quan trọng với quân đội Hoàng gia Thái Lan trong cuộc chiến chống khổng bố tại khu vực miền nam Patani. 

Hiện nay, CS-VP3 đã được ký kết xuất khẩu sang hai quốc gia châu Phi kể từ khi nó được sản xuất năm 2012. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã ký kết thỏa thuận phát triển chung một hệ thống tên lửa đa nòng DTI-1 cho quân đội Hoàng gia Thái Lan dựa trên mẫu WS-1.

Thái Lan là một trong những quốc gia nhập khẩu nhiều nhất các loại vũ khí của Trung Quốc kể từ khi hai nước ký kết bản hợp đồng mua bán 4 tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường Type 053HT vào năm 1988. Trong thế kỷ 21, Thái Lan sẽ vẫn là thị trường nước ngoài mua bán vũ khí nhiều nhất của Trung Quốc sau Pakistan.

Tần Khanh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !