Trung Quốc hạ giá đồng tiền: Bước đi vô nghĩa?

Mới đây, Trung Quốc tiến hành giảm 1,9% giá trị tiền tệ của mình so với USD. Con số này tưởng như không lớn nhưng với một chính phủ có phần bảo thủ như Trung Quốc, đây là bước đi chưa từng có.

Trung Quốc thực hiện hạ giá đồng tiền với mục đích thúc đẩy nền kinh tế của mình. Hiện đang có rất nhiều bất đồng về mức độ phát triển của Trung Quốc, tuy nhiên một điều mà ai cũng nhận thấy, đó là tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại.

Trung Quốc hạ giá đồng tiền: Bước đi vô nghĩa? - ảnh 1

Nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại, liệu giảm giá đồng Nhân dân tệ sẽ giúp Trung Quốc tăng trưởng trở lại?

Việc giảm giá đồng tiền có thể sẽ giúp Trung Quốc có một số lợi thế so với các nước khác, bởi hàng hóa nước này giờ đây đã rẻ hơn trước.

Không giống như các đơn vị tiền tệ khác trên thế giới, đồng Nhân dân tệ được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hoàn toàn kiểm soát, mặc dù không còn chặt chẽ như trước. PboC thiết lập tỉ giá Nhân dân tệ so với các đồng tiền khác trên thế giới, và họ đã có những bước đi để thay đổi giá một cách mềm dẻo.

Nhìn chung, trong 10 năm trở lại đây, những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc đã khiến đồng Nhân dân tệ mạnh hơn. Cụ thể, tỉ giá USD quy đổi ra Nhân dân tệ đã giảm 25% kể từ năm 2005 đến nay.

Trước đây, việc đồng Nhân dân tệ rẻ hơn USD là một trong những phàn nàn mà các chính trị gia và doanh nghiệp Mỹ đề cập đến trong nhiều năm. Theo họ, đồng tiền giá trị thấp của Trung Quốc khiến họ bị thiệt về doanh thu và nhân công. Tuy nhiên, kể từ năm 2011, giá đồng Nhân dân tệ đã tăng dần.

Chuyên gia Kit Juckes của Ngân hàng Societe Generale trả lời trang tin Business Insider về giá trị của các loại tiền tệ lớn khác đã giảm đi như thế nào so với đồng Nhân dân tệ.

Ông viết: “Trong vòng 2 năm qua, mặc dù giá trị của Nhân dân tệ đã giảm đi 3% khi quy đổi ra USD, nhưng đồng Yên thì giảm 23%, đồng euro giảm 18%, còn các đơn vị tiền tệ của châu Á khác thì giảm trong khoảng từ 5 đến 25%. Những điều chỉnh của Trung Quốc sẽ không thể giúp nước này ngăn cản sự chững lại của nền kinh tế”.

"Thực tế, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá hơn 50% so với các đơn vị tiền tệ khác của các nước nhóm BRIC trong một thập kỷ qua. Giá trị của đồng tiền này đang trở nên đắt hơn trong khi các nước khác thì ngày càng rẻ, do đó mức điều chỉnh 1,9% là quá nhỏ để thay đổi tình hình kinh tế", ông nói thêm.

Vài người đã tỏ ra lo lắng rằng Trung Quốc sẽ vướng vào một “cuộc chiến tiền tệ”, khi mà nước này hạ giá tiền để cạnh tranh với các nước khác. Dù vậy, nhà kinh tế học Lars Christensen nói rằng việc giảm giá sẽ thúc đẩy cung và cầu của thị trường và giúp thu hồi vốn nhanh hơn.

Tuy nhiên, xét về việc các nước khác đều hạ giá đồng tiền của mình nhưng những lợi ích mang lại thì rất hạn chế, các nhà phân tích đều tin rằng sẽ chưa có một sự hồi phục mạnh mẽ nào xảy ra với nền kinh tế Trung Quốc.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…
Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !