Trung Quốc 'đứng ngồi không yên' về loại vũ khí Mỹ đang chuyển cho Ukraine

Loại UAV đang được Mỹ chuyển cho Ukraine để chống lại quân đội Nga hiện nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Trung Quốc. 

Trong gói vũ khí mới nhất mà Mỹ đang chuyển cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga có 10 “UAV tự sát” Switchblade-600 còn được mệnh danh là sát thủ diệt tăng. 

Máy bay không người lái (UAV) Switchblade-600 là thiết bị kết hợp giữa UAV và công nghệ tên lửa. Hồi tháng Ba, Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine 100 UAV Switchblade-300 có mức độ tấn công kém hơn so với dòng Switchblade-600.

{keywords}
Mỹ chuyển 10 UAV Switchblade-600 được mệnh danh là sát thủ diệt tăng cho Ukraine. (Ảnh: AeroVironment)

Phiên bản UAV Switchblade-600 nặng tới 22 kg và được công ty Simi Valley ở California sản xuất. Nó có thể bay xa hơn 39 km, có thể bám theo mục tiêu 40 phút trước khi tấn công bằng đầu đạn chống thiết giáp. Người điều khiển UAV điều khiển hệ thống khai hỏa bằng màn hình cảm ứng và có thể điều khiển tên lửa bằng tay.

Trong khi đó, UAV Switchblade-300 nặng 2,5 kg được thiết kế để tấn công binh sĩ và các phương tiện hạng nhẹ. Nó có khả năng bay khoảng 10 km và đeo bám mục tiêu trong khoảng 15 phút, theo thông tin từ nhà sản xuất AeroVironment Inc.

Trên thực tế, UAV Switchblade-300 từng được lính biệt kích Mỹ sử dụng để đối phó với lực lượng phiến quân Taliban, sau khi loại vũ khí này được bí mật đưa tới Afghanistan vào năm 2010.

UAV Switchblade-600 của Mỹ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía Trung Quốc là do một số linh kiện của thiết bị này được sản xuất tại Trung Quốc. Do đó, tính hiệu quả chiến đấu của UAV Switchblade-600 chính là điều mà Trung Quốc muốn tìm hiểu.

Song theo các chuyên gia quân sự, dù UAV Switchblade dễ dàng vận chuyển và vận hành, song giống như các dòng UAV cỡ nhỏ khác, chúng cũng dễ bị làm nhiễu sóng gây ảnh hưởng tới hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Nhà bình luận quân sự ở Bắc Kinh là ông Zhou Chenming nhận định, việc UAV Switchblade-600 được sử dụng trên chiến trường Ukraine là cơ hội để quan sát hiệu quả chiến đấu chống lại dàn xe tăng của Nga.

“Các UAV Switchblade dễ dàng di chuyển và vận hành, cũng như cất giấu. Do đó, chúng có thể cải thiện rất lớn về phạm vi tấn công và hỏa lực nhằm vào các tiểu đội bộ binh nhất là sử dụng chiến thuật đặc biệt”, Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Zhou.

“Nhưng giống với các UAV cỡ nhỏ khác, chúng rất dễ bị nhiễu sóng. Trong viễn cảnh triển khai quy mô lớn, độ tin cậy kiểm soát dữ liệu và liên lạc của UAV vẫn bị nghi ngờ”, ông Zhou nói thêm.

Hiện tại, Trung Quốc có ít nhất 5 UAV tương tự như Switchblade được cả các tập đoàn quốc doanh và công ty tư nhân phát triển. Trong số này phải kể đến UAV CH-901 từng được trưng bày tại một số triển lãm quốc phòng của Trung Quốc kể từ năm 2016.  

UAV CH-901 là sản phẩm của Tập đoàn quốc doanh Công nghệ và Khoa học Hàng không vũ trụ Trung Quốc. Nhìn bề ngoài, UAV CH-901 tương tự như Switchblade với phần cánh và đuôi bị gập vào khi ở trong ống phóng, nhưng sau khi được phóng, cánh và đuôi sẽ mở ra.

Trong khi UAV Switchblade-600 của Mỹ nặng 22 kg và dài 1,3 m, UAV CH-901 của Trung Quốc có trọng lượng nhẹ hơn và ngắn hơn lần lượt là 9 kg và 1,2 m. UAV của Trung Quốc có thể di chuyển với tốc độ 70 km/h và tốc độ tối đa là 150 km/h. Trong khi UAV Switchblade-600 có tốc độ di chuyển là 110 km/h và tốc độ tối đa là 185 km/h.

Đặc biệt, UAV Switchblade-600 chỉ có thể sử dụng một lần, nhưng UAV CH-901 có thể được thu hồi và tái sử dụng tới 20 lần, khiến nó gần giống với các UAV thông thường. Thời gian hoạt động của UAV CH-901 là 2 giờ và phạm vi trinh sát là hơn 2 km.

Một thí dụ khác về công nghệ UAV tối tân của Trung Quốc là Guide S570. UAV này được công khai ở triển lãm hàng không Chu Hải vào năm 2018.

Là sản phẩm của Tập đoàn Wuhan Guide Infrared Co, S570 mang hình dáng tương tự như UAV Hero-30 của Israel. Phạm vi hoạt động của S570 là 10 km.

Với trọng lượng 7 kg, UAV S570 dễ dàng mang vác và có thể được phóng cả ngày lẫn đêm nhờ hệ thống dẫn hướng hồng ngoại và quang học. Sau khi phóng, UAV S570 có thể bay trong 25 phút.

Thêm một UAV khác của Trung Quốc cũng gây chú ý lớn là ZT-25 của Tập đoàn Shaanxi Zhongtian Rocket Techonology. ZT-25 mang hình dáng và đặc điểm tương tự như Hero-30, nhưng có thể được phóng từ một UAV chiến đấu cỡ lớn.

Cuộc chiến ở Ukraine sắp kết thúc?

Liên quan tới cuộc chiến ở Ukraine, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov chia sẻ với Sky News hôm 7/4 rằng, Moscow hy vọng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine có thể kết thúc trong tương lai gần mà có thể là “trong những ngày sắp tới”.

Ông Peskov nói thêm, quân đội Nga sẽ kết thúc sứ mệnh một khi giành được những mục tiêu đã đề ra, hoặc Moscow và Kiev sẽ ký kết thỏa thuận thông qua đàm phán.

{keywords}
Xe tăng của quân đội Nga bị tịch thu ở Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên điện Kremlin khẳng định viễn cảnh tiến tới ký kết một thỏa thuận hòa bình sẽ phụ thuộc lớn vào quan điểm “kiên định” của Ukraine, và mức độ sẵn sàng chấp nhận các điều khoản từ phía Nga.

Ông Peskov nhấn mạnh thêm những người chịu trách nhiệm liên quan tới tội ác chống lại dân thường ở Donbass sẽ bị đưa ra xét xử.

Khi được hỏi về những lời cáo buộc nghi ngờ Moscow là thủ phạm giết hàng loạt dân thường ở thị trấn Bucha gần thủ đô Kiev, ông Peskov khẳng định đây hoàn toàn là “lời nói dối trắng trợn”.

“Nga hiện quan tâm tới một cuộc điều tra khách quan và hoàn toàn độc lập về tất cả tội ác đã xảy ra ở Ukraine”, RT dẫn lời ông Peskov.

Cũng theo ông Peskov, một trong những mục tiêu của quân đội Nga là ngăn chặn xung đột bùng nổ lớn hơn mà nguy cơ có thể là thế chiến thứ Ba với sự xuất hiện của các cuộc tấn công hạt nhân.

Ông Peskov nhận định nếu Ukraine gia nhập NATO và sau đó giành lại bán đảo Crimea bằng hành động quân sự, các nước thành viên NATO sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ có thể triển khai lực lượng để bảo vệ, và chuyện này sẽ dẫn tới xung đột toàn cầu. Phát ngôn viên điện Kremlin cho biết NATO không chỉ đơn thuần là một liên minh phòng vệ.

“Đây không phải là một liên minh hòa bình. NATO là sự đối đầu và mục tiêu chính cho sự tồn tại cua NATO là đối đầu với Nga”, ông Peskov nói.

Ngay lập tức giới chức Anh đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố của ông Peskov. Nghị sĩ đảng Bảo thủ Tom Tugendhat cho rằng những lời nói của ông Peskov là “không thể tin được”.

Mỹ gia sức ép quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới từ bỏ Nga

Mỹ gia sức ép quốc gia nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới từ bỏ Nga

Được xem là đồng minh quan trọng của Mỹ, nhưng Ấn Độ lại chủ yếu nhập khẩu vũ khí của Nga. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !