Trung Quốc điêu đứng vì nhập khẩu từ Nhật giảm

Xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc đã tiếp tục giảm mạnh. Điều dễ thấy là doanh thu của các doanh nghiệp Nhật Bản sụt giảm mạnh mẽ nhưng ngược lại, chính các doanh nghiệp Trung Quốc cũng không khá hơn là mấy.
Trung Quốc điêu đứng vì nhập khẩu từ Nhật giảm - ảnh 1
Những người quá khích ở Trung Quốc đã phá những chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản trong tháng Chín vừa qua

Xuất khẩu của Nhật sang Trung Quốc giảm 11,6% so với một năm trước đó, tiếp nối với đà suy giảm 14,1% trong tháng Chín. Sự suy giảm xuất khẩu sang Trung Quốc đã trở thành một vấn đề kinh tế của Nhật Bản hiện đã phải đối mặt với việc giảm sản lượng xuất khẩu từ các thị trường chủ chốt khác như Mỹ và khu vực Châu Âu.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Tuy nhiên, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây sau khi tranh chấp lãnh thổ bùng lên vào tháng Chín, sau khi Nhật Bản tiến hành mua lại các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc. Động thái này đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng ở Trung Quốc và biến thành bạo lực ở một số khu vực khi những người tức giận đốt phá các sản phẩm có thương hiệu từ Nhật Bản.

Các nhà phân tích cho biết cuộc tranh chấp này có thể tiếp tục gây thiệt hại thương mại giữa hai nước trong một thời gian ngắn. “Bạn không thể mong đợi người Trung Quốc lái xe nhập khẩu từ Nhật Bản nữa. Người Trung Quốc đang tẩy chay sản phẩm của Nhật Bản do tranh chấp lãnh thổ”, ông Takeshi Minami, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại Viện nghiên cứu Norinchukin ở Tokyo nói.

Tổng xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 6,5% trong tháng Mười so với một năm trước đó, theo số liệu Bộ Tài chính nước này công bố.

Theo mạng tin Yomiuri cho biết các doanh nghiệp và chính quyền địa phương Trung Quốc đang cố gắng duy trì quan hệ với Nhật Bản, nhằm hạn chế tối đa những hiệu quả tiêu cực, do căng thẳng ngoại giao gây ra. Tại một diễn đàn kinh tế ở Hồng Kông, tình hình kinh doanh của tập đoàn xe hơi  Quảng Châu đã trở thành chủ đề nóng của diễn đàn.

Số liệu thống kê cho thấy trong số khoảng 730.000 xe mà tập đoàn xe hơi Quảng Châu bán ra năm 2011, có 660.000 chiếc xe ( chiếm 90%) là xe liên doanh sản xuất giữa tập đoàn này với hai đối tác Nhật Bản là Toyota và Honda. Đây cũng chính là số xe được tính vào doanh số bán của hai tập đoàn Nhật Bản này tại thị trường Trung Quốc. Song, dưới tác động tiêu cực của căng thẳng ngoại giao,doanh số của Toyota và Honda cũng sụt giảm mạnh. Tình trạng này kéo dài khiến cho lượng xe bán ra của Tập đoàn xe hơi Quảng Châu trong tháng 9/2012 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo kinh doanh, tỷ lệ xe nhật trong tổng lượng xe bán ra trong tháng 10/2012 của tập đoàn xe hơi Quảng Châu đã giảm mạnh xuống còn 7.6% so với mức 12.2% của tháng 9/2012. Các hãng xe hơi lớn khác nằm trong liên doanh sản xuất với các doanh nghiệp Nhật Bản cũng trong tình cảnh tương tự.Vào trung tuần tháng 10/2012, lãnh đạo của tập đoàn Huawei đã đến thăm một công ty hóa chất ở Tokyo, nhằm tìm kiếm cam kết từ công ty hóa chất Nhật Bản về việc tiếp tục cung cấp linh kiện.

Thực tế là gần một nửa trong số các mặt hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang Trung Quốc là các bộ phận cấu thành và chi tiết sản phẩm. Rõ ràng, một khi các sản phẩm xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn do căng thẳng ngoại giao, thì đây chính là một đòn mạnh giáng vào các nhà sản xuất Trung Quốc.

PHAN SƯƠNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !