Trung Quốc điêu đứng vì nhập khẩu từ Nhật giảm
Những người quá khích ở Trung Quốc đã phá những chiếc xe mang thương hiệu Nhật Bản trong tháng Chín vừa qua |
Xuất khẩu của Nhật sang Trung Quốc giảm 11,6% so với một năm trước đó, tiếp nối với đà suy giảm 14,1% trong tháng Chín. Sự suy giảm xuất khẩu sang Trung Quốc đã trở thành một vấn đề kinh tế của Nhật Bản hiện đã phải đối mặt với việc giảm sản lượng xuất khẩu từ các thị trường chủ chốt khác như Mỹ và khu vực Châu Âu.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. Tuy nhiên, mối quan hệ đã trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây sau khi tranh chấp lãnh thổ bùng lên vào tháng Chín, sau khi Nhật Bản tiến hành mua lại các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc. Động thái này đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng ở Trung Quốc và biến thành bạo lực ở một số khu vực khi những người tức giận đốt phá các sản phẩm có thương hiệu từ Nhật Bản.
Các nhà phân tích cho biết cuộc tranh chấp này có thể tiếp tục gây thiệt hại thương mại giữa hai nước trong một thời gian ngắn. “Bạn không thể mong đợi người Trung Quốc lái xe nhập khẩu từ Nhật Bản nữa. Người Trung Quốc đang tẩy chay sản phẩm của Nhật Bản do tranh chấp lãnh thổ”, ông Takeshi Minami, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại Viện nghiên cứu Norinchukin ở Tokyo nói.
Tổng xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 6,5% trong tháng Mười so với một năm trước đó, theo số liệu Bộ Tài chính nước này công bố.
Theo mạng tin Yomiuri cho biết các doanh nghiệp và chính quyền địa phương Trung Quốc đang cố gắng duy trì quan hệ với Nhật Bản, nhằm hạn chế tối đa những hiệu quả tiêu cực, do căng thẳng ngoại giao gây ra. Tại một diễn đàn kinh tế ở Hồng Kông, tình hình kinh doanh của tập đoàn xe hơi Quảng Châu đã trở thành chủ đề nóng của diễn đàn.
Số liệu thống kê cho thấy trong số khoảng 730.000 xe mà tập đoàn xe hơi Quảng Châu bán ra năm 2011, có 660.000 chiếc xe ( chiếm 90%) là xe liên doanh sản xuất giữa tập đoàn này với hai đối tác Nhật Bản là Toyota và Honda. Đây cũng chính là số xe được tính vào doanh số bán của hai tập đoàn Nhật Bản này tại thị trường Trung Quốc. Song, dưới tác động tiêu cực của căng thẳng ngoại giao,doanh số của Toyota và Honda cũng sụt giảm mạnh. Tình trạng này kéo dài khiến cho lượng xe bán ra của Tập đoàn xe hơi Quảng Châu trong tháng 9/2012 giảm 30% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo kinh doanh, tỷ lệ xe nhật trong tổng lượng xe bán ra trong tháng 10/2012 của tập đoàn xe hơi Quảng Châu đã giảm mạnh xuống còn 7.6% so với mức 12.2% của tháng 9/2012. Các hãng xe hơi lớn khác nằm trong liên doanh sản xuất với các doanh nghiệp Nhật Bản cũng trong tình cảnh tương tự.Vào trung tuần tháng 10/2012, lãnh đạo của tập đoàn Huawei đã đến thăm một công ty hóa chất ở Tokyo, nhằm tìm kiếm cam kết từ công ty hóa chất Nhật Bản về việc tiếp tục cung cấp linh kiện.
Thực tế là gần một nửa trong số các mặt hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang Trung Quốc là các bộ phận cấu thành và chi tiết sản phẩm. Rõ ràng, một khi các sản phẩm xuất sang Trung Quốc gặp khó khăn do căng thẳng ngoại giao, thì đây chính là một đòn mạnh giáng vào các nhà sản xuất Trung Quốc.