Trung Quốc đe dọa chiến tranh thương mại với Mỹ

Nước này đã phản ứng rất gay gắt trước sự kiện Thượng viện Mỹ bỏ phiếu dự luật trừng phạt Trung Quốc vì thao túng tỉ giá hối đoái.

Trung Quốc đe dọa chiến tranh thương mại với Mỹ

Trung Quốc đe dọa chiến tranh thương mại với Mỹ

Đô la Mỹ và Nhân dân tệ trong cuộc chiến tỉ giá - Nguồn: Reuters

Trung Quốc phản đối gay gắt việc Quốc hội Mỹ đề xuất dự luật với mục đích ép buộc Trung Quốc tăng giá đồng nhân dân tệ.Trung Quốc cũng gửi thông điệp rằng việc này sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế dẫn đầu thế giới.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các bộ thương mại và ngoại giao đồng loạt buộc tội Mỹ đang “chính trị hóa” các vấn đề tiền tệ toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu rằng dự luật này vi phạm luật của WTO và ép buộc đồng nhân dân tệ tăng giá sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực hợp tác trong việc vực dậy nền kinh tế toàn cầu.

“Bằng việc buộc tội cái gọi là “sự mất cân bằng tiền tệ”, dự luật này sẽ thúc đấy cuộc chiến về tỉ giá, cho phép áp dụng một biện pháp bảo hộ vi phạm nghiêm trọng các qui tắc của WTO và tác động rất tiêu cực đến mối quan hệ kinh tế, thương mại Trung-Mỹ,” phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc nói.

Hôm qua, các thượng nghị sĩ Mỹ đã nhất trí dành một tuần để tranh luận về Đạo luật cải cách việc giám sát tỉ giá hối đoái, đạo luật này sẽ cho phép chính phủ Mỹ áp thuế cao hơn đối với những sản phẩm từ các nước được phát hiện trợ cấp xuất khẩu bằng cách hạ giá đồng tiền của mình.

Theo hãng tin Reuters, các nhà làm luật của Mỹ cho rằng đồng nhân dân tệ bị định giá thấp hơn giá trị thực đã lấy đi việc làm của người Mỹ và một tỉ giá hối đoái công bằng hơn sẽ giúp giảm 120 tỉ thâm hụt thương mại hàng năm giữa hai nước.

Ông Mã thúc giục các nhà làm luật Mỹ “nhìn rộng hơn về bức tranh thương mại và hợp tác kinh tế Trung-Mỹ” và “ từ bỏ chủ nghĩa bảo hộ.”

Đồng nhân dân tệ đã tăng giá 7% kể từ tháng 6 năm 2010 khi nước này quyết định áp dụng một tỉ giá hối đoái linh hoạt hơn. Ông Mã cũng nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục thực hiện cải cách một cách “chủ động” và “từng bước”. Theo ngân hàng Trung ương Trung Quốc, lạm phát đã khiến cho tỉ giá đồng nhân dân tệ đã "gần như cân bằng".

Phát ngôn viên Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng Mỹ đang đổ lỗi cho Trung Quốc về sự thất bại của chính mình.

Mâu thuẫn nội bộ

Bản thân trong nội các chính phủ Mỹ cũng đang có vấn đề trong việc tìm tiếng nói chung về dự luật này.

Việc Mỹ chỉ trích chính sách tiền tệ của Trung Quốc đã thu hút được sự chú ý nhất định khi tình trạng thất nghiệp ở Mỹ đang ở mức 9% và cuộc bầu cử tống thống năm 2012 đang đến gần.

Trong khi đó, cũng đã xuất hiện những chỉ trích đối với dự luật vì nó có thể gây ra cuộc chiến thương mại với Trung Quốc – thị trường đang mở rộng cho các sản phẩm của Mỹ trong điều kiện kinh tế toàn cầu đang còn yếu ớt.

Ủy ban khẩn cấp về thương mại Mỹ gọi dự luật này là “hành động đơn phương có ảnh hưởng nghiêm trọng và sẽ giảm hiệu quả của những nỗ lực xác định việc hạ giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.”

Ủy ban này cũng nói thêm rằng, dự luật này sẽ khó có thể được WTO chấp nhận và sẽ giúp Trung Quốc có cơ hội trả đũa “gây phương hại đến xuất khẩu và việc làm của Mỹ.”

Wang Jun, một nhà nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu tỉ giá kinh tế quốc tế của Trung Quốc, cho rằng qua việc này, Trung Quốc đã bị biến thành người lăng xăng đi cứu các nền kinh tế phương Tây.

“Có thể Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất và nước cuối cùng làm như vậy. Với tình trạng nợ công châu Âu ngày càng nghiêm trọng, chúng ta phải nâng cao cảnh giác về nguy cơ các nước khối đồng tiền Euro cũng sẽ gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề tỉ giá”.

“Chúng ta phải chuẩn bị sẵn một số biện pháp để chống lại bất kì sự tấn công nào,” ông Wang nói.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !