Trung Quốc đặt kỳ vọng hợp tác quân sự với Mỹ

Trong bối cảnh tình hình an ninh thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, bên cạnh đó Bắc Kinh và Washington lại vốn có nhiều bất đồng quan điểm, ông Tập cho rằng cả 2 quốc gia cần xây dựng được lòng tin chiến lược, đặc biệt là về mặt quân sự.
Trung Quốc đặt kỳ vọng hợp tác quân sự với Mỹ - ảnh 1

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường hợp tác quân sự

Hôm 6-7/4 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau tại Florida, Mỹ. Trong cuộc gặp, ông Tập Cận Bình đã phát biểu, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự cũng như phát triển và hoàn thiện cơ chế đối thoại.

Thứ Bảy vừa qua (8/4), dẫn lời ông Tập, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: "Đôi bên cần cùng nhau làm việc nhằm không ngừng tăng cường sự tin cậy và hợp tác quân sự lẫn nhau".

Người đứng đầu nhà nước Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng cần phải liên tục sử dụng và hoàn thiện cơ chế cảnh báo lẫn nhau trong các hoạt động quân sự quan trọng, cũng như để cải thiện các tiêu chuẩn chính sách đối với an ninh trong lĩnh vực hàng hải và phòng không.

Chủ tịch Tập nhấn mạnh: "An ninh quân sự và sự tin tưởng lẫn nhau trong lĩnh vực này là cơ sở của lòng tin chiến lược song phương giữa Trung Quốc và Mỹ. Đôi bên cần thiết phải duy trì liên lạc quân sự các cấp, tiếp tục phát triển các cơ chế đối thoại và tham vấn Bộ quốc phòng hai bên, cũng như tham vấn đối thoại về các vấn đề an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Hôm 19/3 trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã kêu gọi tăng cường liên lạc và phối hợp trong các "vấn đề nóng" tại khu vực, "tôn trọng lợi ích cốt lõi và các mối quan tâm chính" của nhau. Chủ tịch Trung Quốc tin rằng hai nước "có thể trở thành đối tác tốt".

Chuyến đi của ông Tập tới Mỹ lần này dù không được đón tiếp ở Nhà Trắng, mà tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Tổng thống Trump. Nhưng cuộc gặp thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi mối quan hệ giữa hai nước đang ở vào quỹ đạo không tốt kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cũng không được báo chí nước này phản ảnh nhiều một phần vì địa điểm cuộc gặp gỡ cũng như trong khi ông Tập đang ở thăm Mỹ đã xảy ra sự kiện Mỹ phát động tấn công nhằm vào lãnh thổ Syria.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !