Trung Quốc: Đại dịch bắt cóc trẻ em bán sang Mỹ

Mỗi năm, Trung Quốc xảy ra hơn 70.000 ca bắt cóc và buôn bán trẻ em và một trong những điểm đến là nước Mỹ.
Trung Quốc: Đại dịch bắt cóc trẻ em bán sang Mỹ - ảnh 1
Một em bé bị bắt cóc tại tỉnh Qúy Châu đoàn tụ với người thân sau thời gian xa cách

Tình trạng buôn bán trẻ đang trở thành đại dịch tại Trung Quốc. Mỗi năm, hàng ngàn trẻ nhỏ - chủ yếu sinh sống trong các gia đình nghèo khó, bị bắt cóc và bán với giá từ 500 – 5.000 USD.

Một số trẻ em bị bán để trở thành nô lệ tình dục. Phần còn lại được bán cho những gia đình hiếm muộn để làm con nuôi. Do sự nghèo khó và tắc trách của công an địa phương, nhiều cha mẹ đã phải tự đi tìm con trong nhiều năm ròng nhưng vẫn không có kết quả.

Theo Tân Hoa Xã, trong những năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã tìm mọi biện pháp ngăn chặn tình trạng buôn bán trẻ nhỏ. Kể từ năm 2009, cảnh sát đã giải cứu hơn 54.000 trẻ em và xét xử 11.000 kẻ buôn người.

Hiện Trung Quốc vẫn chưa thể thống kê chính xác số vụ bắt cóc trẻ em trong nước. Theo Charlie Custer – đồng tác giả dự án "Living With Dead Heart", ước tính khoảng 10.000 – 70.000 trẻ nhỏ Trung Quốc bị bắt cóc mỗi năm.

Trong phiên điều trần cuối tháng Chín, Ủy ban Liên Hiệp Quốc và Quyền trẻ em đã đề nghị phái đoàn Trung Quốc trả lời câu hỏi liệu Bắc Kinh đã cấm mọi hình thức bắt cóc và buôn bán trẻ em. Tuy nhiên, giới chức đại diện Trung Quốc đã từ chối trả lời câu hỏi trên.

Thực tế, Bắc Kinh đã thành lập một lực lượng chống bắt cóc trẻ em với nhiệm vụ điều tra và đập tan các đường dây buôn bán trẻ nhỏ. Trong tháng 10, lực lượng chống bắt cóc trẻ em đã giải thoát cho 92 trẻ nhỏ bị bán từ các khu vực nghèo khó thuộc phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam.

Tuy nhiên với các gia đình, những biện pháp mà chính phủ Trung Quốc đưa ra vẫn chưa đủ. Nhiều người dân phản ánh công an địa phương dường như không hỗ trợ các gia đình bị mất người thân. Nếu cảnh sát can thiệp thì cũng đã quá muộn. Những ngày đầu tiên sau khi bị bắt cóc là thời điểm vô cùng quan trọng bởi nhóm buôn bán sẽ nhanh chóng đưa các nạn nhân đi xa hàng ngàn kilomet thông qua mạng lưới tòng phạm.

Thậm chí, tại một số khu vực, chính quyền còn đồng lõa với bọn tội phạm. Hồi đầu năm nay, một quan chức kế hoạch hóa gia đình tại tỉnh Phúc Kiến đã bị bắt vì tội môi giới bán 4 trẻ sơ sinh. Một số quan chức còn làm giả giấy tờ để đưa trẻ bị bắt cóc vào các trại mồ côi, nhằm đưa ra nước ngoài. Kết quả điều tra của tạp chí Caixin năm 2011 chi ra rằng nhiều trẻ em Trung Quốc đã được đưa sang Mỹ, Ba Lan và các quốc gia phương Tây khác.

Các chuyên gia cho rằng chính sách một con tại Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn tới đại dịch buôn bán trẻ em. Nhiều cặp vợ chồng muốn có con trai đã quyết định mua một đứa trẻ tại chợ đen, nhằm tránh khả năng sinh con gái thứ hai và bị phạt hành chính. Điển hình mới đây, một cặp vợ chồng sinh 3 con gái tại tỉnh Hà Nam đã chi 8.000 USD để mua một bé trai sơ sinh.

Song, nguyên nhân quan trọng nhất là mức độ siêu lợi nhuận của hoạt động buôn bán trẻ em. Ngay cả các bác sĩ tại Trung Quốc cũng tham gia đường dây buôn người. Hồi tháng Tám, một bác sĩ sản khoa tại tỉnh Thiểm Tây đã bị bắt vì bán một trẻ sơ sinh với giá 2.500 USD.

Nữ bác sĩ đã nói với cha mẹ đứa trẻ rằng nó quá yếu và chết sau khi chào đời. Với thủ đoạn này, nữ bác sĩ đã buôn bán trẻ sơ sinh trong vòng 7 năm và chỉ bị bắt sau khi người cha đứa bé trèo lên mái nhà đòi tự tử nếu cảnh sát không can thiệp điều tra.

Hiện nay, dư luận Trung Quốc đang kêu gọi chính quyền đưa ra hành thức xử lý mạnh tay với cả bọn buôn người và người mua.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !