Trung Quốc đã có tiêm kích 'biết cách' hạ cánh trên tàu sân bay?

Infonet - Trên Internet đang lan truyền một số hình ảnh và clip quay cảnh máy bay tiêm kích của Trung Quốc hạ cánh trên tàu Liêu Ninh. Vì thế, một vấn đề mới lại được dư luận hết sức quan tâm, là liệu Trung Quốc đã thực sự có máy bay đáp ứng được việc cất cánh, hạ cánh trên tàu sân bay chưa.

Những hình ảnh, clip được đăng tải trên mạng khiến không ít người cho rằng, tàu sân bay Liêu Ninh rất có khả năng đã được trang bị máy bay chiến đấu. Nhưng cũng có người không tin vào điều này. 

Trung Quốc đã có tiêm kích 'biết cách' hạ cánh trên tàu sân bay? - ảnh 1
Vệt bánh xe trên boong tàu Liêu Ninh được cho là dấu vết máy bay để lại khi phanh

Cho đến nay, vẫn chưa có hình ảnh chính thức nào thể hiện việc máy bay chiến đấu của Trung Quốc cất cánh, hạ cánh trên tàu Liêu Ninh. Nhưng nhiều người cho rằng, những vệt bánh xe còn lưu lại trên boong tàu Liêu Ninh được ghi lại tại buổi lễ bàn giao là những vết bánh xe khi phanh để lại. Thêm vào đó có một đoạn clip cho thấy trong khoang chứa, có phần cánh đuôi của hai máy bay được cho là loại J-15.

Nhưng ông Roger Cliff, chuyên gia về quân sự Trung Quốc tại Viện dự án 2049 (Project 2049 Institute) cho biết: “Tôi không tin rằng họ có thể cho J-15 hạ cánh trên tàu sân bay”. Ông Roger Cliff phân tích: “Những dấu vết bánh xe trên boong tàu có thể là vì có máy bay cất cánh liên tục. Vết phanh xe ở chỗ rất xa phía trước bộ phận cản”. Ông phân tích thêm: “Có thể họ dùng cẩu cẩu mẫu máy bay thử nghiệm J-15, thậm chí là J-11 lên tàu sân bay, sau đó ra biển luyện tập cất cánh trên tàu sân bay, còn hạ cánh ở căn cứ trên đất liền”.

Ông Roger Cliff cho biết, Trung Quốc còn phải cần những máy bay có đủ khả năng cất cánh, hạ cánh trên tàu sân bay, các phi công cũng phải luyện tập hạ cánh có bộ phận cản trên đất liền cho thành thạo trước khi tập trên biển. Ông phân tích: “Khi luyện tập trên đất liền, chỉ cần điểm hạ cánh nằm lùi phía sau điểm bắt đầu của boong 0,32m thôi, coi như là kết quả hạ cánh quá kém rồi. Nếu nó xảy ra trên tàu sân bay, thì bạn phải chế tạo lại máy bay, đào tạo lại phi công, thậm chí sửa lại cả phần đuôi tàu sân bay nữa”.

J-15 mới chỉ là một khó khăn mà Trung Quốc phải vượt qua để hoàn thiện tàu san bay của mình, tàu sân bay Liêu Ninh còn chưa có thiết bị cảnh báo sớm Hawkeye E-2 và trực thăng chống ngầm thì trong khoảng thời gian nhất định, nó chưa thể thực sự triển khai nhiệm vụ của một tàu sân bay.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !