Trung Quốc coi Mỹ, Việt Nam là "mối đe dọa không quân"

Hôm 2/8, quân đội Trung Quốc đã cho công bố bản báo cáo chiến lược không quân, nhấn mạnh Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là "mối đe dọa" đối với hoạt động của lực lượng này tới năm 2030.

Bản báo cáo chiến lược không quân mới của Trung Quốc còn chú trọng tới việc mở rộng hoạt động tuần tra, kiểm soát trên không và khả năng tấn công tại khu vực Tây Thái Bình Dương. 

Tờ Kyodo News đưa tin bản báo cáo trên được Học viện Chỉ huy Không quân tại Bắc Kinh soạn thảo. Theo tài liệu này, quân đội Trung Quốc sẽ chú trọng phát triển và tăng cường 9 loại "thiết bị chiến lược" gồm máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới và Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), chuyên theo dõi hoạt động quân sự của Mỹ nằm trong chiến lược "trục châu Á". 

Trung Quốc coi Mỹ, Việt Nam là

Việc Trung Quốc chú trọng tăng cường năng lược không sẽ trở thành thách thức đối với chiến lược "trục châu Á" của Mỹ.

Bản báo cáo trên cũng đã hé lộ mục tiêu mở rộng phạm vi hoạt động của không quân Trung Quốc tương tự như lực lượng hải quân đang triển khai. Do đó, theo Kyodo, nguy cơ bùng nổ xung đột trên biển giữa Mỹ - Trung ngày càng tới gần. 

Thậm chí, tài liệu mới được công bố của Trung Quốc còn liệt Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ và Việt Nam là "mối đe dọa" đối với hoạt động của Không quân nước này cho tới năm 2030. Theo đó, Bắc Kinh có ý định mở rộng phạm vi tuần tra từ "chuỗi đảo thứ nhất" bao gồm đảo Okinawa của Nhật Bản, Đài Loan, Philippines tới "chuỗi đảo thứ hai" bao gồm các hòn đảo Izu, đảo Guam và New Guinea.

Trung Quốc còn tỏ ra tự tin trước khả năng đánh bại quân đội Mỹ trong bối cảnh Washington đang chỉ trích mạnh mẽ các hành động cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo trái phép mà Bắc Kinh đang thực hiện trên Biển Đông. 

Bản báo cáo mới được công bố tiết lộ Bắc Kinh sẽ chú trọng tăng cường khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ gần lãnh thổ Trung Quốc ở chuỗi đảo thứ hai bằng các máy bay ném bom chiến lược và "ngăn chặn sự can thiệp của quân đội Mỹ". 

Những thiết bị chiến lược mà quân đội Trung Quốc sẽ chú trọng phát triển gồm tên lửa hành trình phóng trên không tốc độ cao, máy bay vận tải cỡ lớn, tàu bay, chiến đấu cơ thế hệ mới, máy bay tấn công không người lái, vệ tinh không quân và bom tấn công chính xác. 

Liên quan tới vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông hồi tháng 11/2013, bản báo cáo chiến lược không quân yêu cầu không quân và hải quân Trung Quốc cùng nâng cao khả năng phòng thủ trên không cũng như tổ chức diễn tập chung. 

Nội dung được thực hiện quan tham khảo nguồn tin từ Kyodo News, hãng thông tấn của Nhật Bản đặt trụ sở chính tại Tokyo và được thành lập vào tháng 11/1945. Hãng có hơn 1.000 phóng viên với khoảng 70 phóng viên và 40 cộng tác viên thường trú tại 50 địa điểm ở nước ngoài.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !