Trung Quốc chính thức bác bỏ đơn kiện của Philippines

Hôm qua, Trung Quốc cho biết nước này bác bỏ đề xuất của Philippines sử dụng phán xét của trọng tài quốc tế để giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Đại sứ nước này ở Philippines, Mã Khắc Thanh đã trả lại bản thông báo của Bộ Ngoại giao Philippines về việc đưa vấn đề tranh chấp ra Tòa án Liên Hợp Quốc. Ông Hồng Lỗi cho rằng đề nghị của Philippines là sai cả về mặt lịch sử và mặt luật pháp và chứa đựng những cáo buộc về Trung Quốc không thể chấp nhận được.

Trung Quốc chính thức bác bỏ đơn kiện của Philippines - ảnh 1
Hôm qua, Trung Quốc bác bỏ đề xuất cùa Philippines giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng con đường trọng tài quốc tế.

Tháng trước, Philippines thông báo Trung Quốc rằng nước này có kế hoạch đưa các tranh chấp ra Tòa án Liên Hợp Quốc để phân xử theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982. Philippines mong muốn Tòa án sẽ tuyên bố các động thái của Bắc Kinh tại vùng biển này là trái luật.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố việc Trung Quốc bác bỏ đề xuất của Manila sẽ không ảnh hưởng gì tới quá trình pháp lý mà Philippines đã khởi động.

“Philippines vẫn gắn bó với con đường trọng tài phân xử, một biện pháp giải quyết tranh chấp thân thiện, hòa bình và lâu bền mà các bên nên hoan nghênh”, Bộ Ngoại giao Philippines nói.

Ngay cả trong trường hợp tòa án phán quyết chống lại Trung Quốc thì Bắc Kinh cũng có thể phớt lờ phán xét của tòa.

Trung Quốc cùng 4 quốc gia ASEAN và  Đài Loan đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, trong đó Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ vùng biển này thuộc về mình.

Năm ngoái, các tàu bán quân sự của Trung Quốc đã đối đầu với tàu Philippines tại bãi cạn Scarborough. Trung Quốc đã kiểm soát bãi cạn này từ hồi tháng 6/2012 khi Manila rút tàu của mình về do có bão.

Hiện dư luận đang lo ngại rằng các cuộc xung đột trong khu vực bao gồm cả cuộc tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông có thể sẽ khơi mào cuộc xung đột quân sự tiếp theo ở châu Á.

Hôm qua, Hoa Kỳ tuyên bố nước này ủng hộ Philippines tìm kiếm giải pháp trọng tài phân xử cho các cuộc tranh chấp trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cho biết nước này sẽ tiếp tục khuyến khích Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tiến tới một bộ qui tắc ứng xử trên biển.

“Chúng tôi không cho rằng việc theo đuổi các qui trình giải quyết tranh chấp theo Công ước về Luật biển sẽ cản trở hay phá hoại các cuộc thương lượng về bộ qui tắc ứng xử. Chúng tôi thấy cả hai con đường đó đều có tác dụng riêng”, bà Nuland phát biểu.

TÙNG LÂM

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !